Chính phủ Mỹ thoát cảnh bị đóng cửa, Trump vẫn không hài lòng

Quốc tế - Ngày đăng : 10:31, 13/02/2019

Tổng thống Trump bày tỏ sự không hài lòng về thỏa thuận ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa mà các nhà lãnh đạo Quốc hội đạt được tối 11/2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng sau khi lãnh đạo Quốc hội Mỹ đạt được một thỏa thuận về an ninh biên giới bởi ông cho rằng thỏa thuận này không đáp ứng được các yêu cầu của ông về việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump. Ảnh: Reuters.

"Tôi có vui không ư? Câu trả lời là không, tôi không vui, không hề vui", ông Trump tuyên bố khi được hỏi về thỏa thuận trên trong một cuộc họp Nội các tại Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ cho biết ông vẫn đang nghiên cứu các nội dung chi tiết của thỏa thuận.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump không còn thẳng thừng phản đối ngay lập tức thỏa thuận mà đảng Dân chủ và Cộng hòa thông báo đạt được ngày 11/2 (theo giờ Mỹ). Thay vào đó, ông Trump đề xuất rằng ông có những cơ chế khác có thể đáp ứng yêu cầu ngân sách xây tường biên giới.

"Tôi đang bổ sung những điều này vào thỏa thuận và rồi chúng ta sẽ xây được một bức tường to, đẹp và vững chãi", Tổng thống Trump nói.

Một quan chức Nhà Trắng chia sẻ với CNN rằng Tổng thống có thể sẽ ký thỏa thuận nhưng các cố vấn của ông đều thận trọng bởi họ chưa thể nói trước điều gì khi ông Trump chưa đưa ra quyết định quyết cùng.

Hôm 12/2, Tổng thống Trump cũng phát biểu rằng việc đóng cửa chính phủ sẽ không xảy ra vào cuối tuần này, thậm chí cả khi thỏa thuận về ngân sách không khiến các bên hài lòng.

"Tôi không nghĩ chúng ta sẽ lại chứng kiến một đợt đóng cửa chính phủ nữa. Nếu điều này xảy ra thì đó là lỗi của đảng Dân chủ", ông Trump nói.

Tổng thống Trump sẽ phải sớm đưa ra quyết định liệu ông có chấp nhận thỏa thuận về an ninh biên giới mà các nhà lãnh đạo Quốc hội đã đạt được hay không, dù thỏa thuận này không đáp ứng hết những yêu cầu ban đầu của ông.

Thỏa thuận về an ninh biên giới mà lãnh đạo lưỡng đảng đạt được nhất trí chi 1,375 tỷ USD cho bức tường biên giới, thấp hơn nhiều so với con số 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Trump đề xuất ban đầu. Dù vậy, đây là giải pháp duy nhất hiện nay để tránh đóng cửa chính phủ Mỹ một lần nữa.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đang cân nhắc các lựa chọn để đảm bảo đủ ngân sách xây tường biên giới. Hiện vẫn chưa rõ các giải pháp mà ông Trump sẽ sử dụng là gì và chủ đề này vẫn đang được thảo luận trong nhiều tuần qua. Tổng thống Trump được cho là tổ chức các cuộc họp gần như mỗi ngày với các cố vấn cao cấp và các quan chức khác để thảo luận về các lựa chọn của ông.

Kiều Anh/VOV