Cố vấn của Tổng thống Pháp đến Iran để “giảm căng thẳng”

Quốc tế - Ngày đăng : 10:35, 09/07/2019

Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Pháp đã được cử đến Iran để tìm kiếm các giải pháp giảm căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran.

Ngày 8/7, sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên t Quc tế (IAEA) xác nhn vic Iran bt đu nâng mc làm giàu uranium vượt quá gii hn 3,76%, gii hn được xác đnh trong tha thun đt được năm 2015 gia Iran và nhóm P5+1, Ph Tng thng Pháp thông báo, c vn ngoi giao ca Tng thng Emmanuel Macron là ông Emmanuel Bonne s đến Iran trong 2 ngày 9 và 10/7.

                
      
      Cố vấn ngoại giao Pháp Emmanuel    Bonne (ảnh phải). Ảnh: AFP.

Nhim v ca ông Emmanuel Bonne ln này là tìm kiếm các gii pháp đ gim căng thng bng mi giá. Trong 2 ngày ti Iran, ông Emmanuel Bonne s có các cuc gp vi lãnh đo Iran nhm tp hp các yếu t cn thiết giúp gim căng thng tình hình. 

Các yếu t này d kiến s được trin khai thc hin ngay lp tc, trước ngày 15/7 theo như ni dung cuc đin đàm hôm 6/7 gia Tng thng Pháp Emmanuel Macron và người đng cp Iran Hassan Rohani.

Vic ông Emmanuel Bonne đến Iran, tiếp tc th hin n lc ca Tng thng Pháp trong vic tìm kiếm gii pháp đ đưa các bên tr li bàn đàm phán xung quanh chương trình ht nhân ca Iran và cu vãn tha thun năm 2015.

Cũng trong ngày 8/7, B Ngoi giao Pháp đã lên tiếng bày t quan ngi trước vic Iran tăng mc làm giàu uranium lên mc thp nht là 4,5% và “yêu cu Iran chm dt ngay lp tc các hot đng không phù hp vi các cam kết ca nước này” trong tha thun năm 2015.

Hunh Đip/VOV