Thu phí học bơi phải có sự thống nhất giữa 3 bên

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 09:30, 28/12/2017

BT- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa vừa có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan,  UBND các huyện, thị xã, thành phố cho ý kiến về việc xã hội hóa hoạt động dạy bơi cho học sinh để tăng cường biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh trên địa bàn tỉnh.

Sau khi xem xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo cùng ý kiến của đại diện lãnh đạo: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đã có ý kiến chỉ đạo như sau: Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn khó khăn, chưa thể cân đối để đầu tư hồ bơi trong các cơ sở giáo dục, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các trường phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện xã hội hóa hoạt động dạy bơi cho học sinh với hình thức phù hợp. Cụ thể:  Nhà trường hợp đồng với cơ sở hồ bơi bên ngoài trường để tổ chức dạy bơi cho học sinh; nhà trường hợp tác với các tổ chức, cá nhân có điều kiện, năng lực để đặt hồ bơi lắp ghép (di động) trong khuôn viên trường và tổ chức dạy bơi cho học sinh của trường hoặc cụm trường. Nhà trường kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí để đầu tư xây dựng hồ bơi và tổ chức dạy bơi cho học sinh của trường hoặc cụm trường.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các trường tổ chức xã hội hóa hoạt động dạy bơi cho học sinh phải tuân thủ đúng giáo trình quy định. Trong đó, người quản lý hồ bơi phải có chuyên môn, nghiệp vụ bơi. Hồ bơi phải bảo đảm các điều kiện về an toàn, chất lượng, chống đuối nước, vệ sinh hồ bơi và vệ sinh môi trường xung quanh. Mỗi hình thức xã hội hóa hoạt động dạy bơi phải đảm bảo tuân thủ theo đúng với các quy định hiện hành của Nhà nước, hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Song song đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện chặt chẽ việc thu - chi liên quan đến xã hội hóa hoạt động dạy bơi cho học sinh, phải được sự thống nhất giữa 3 bên là nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh và đơn vị đối tác thực hiện xã hội hóa hoạt động dạy bơi, bảo đảm công khai, minh bạch. Đồng thời, thực hiện chính sách miễn, giảm chi phí học bơi cho học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục bơi và các vật dụng khác liên quan tại điểm dạy bơi. Học sinh đã biết bơi thì không bắt buộc phải học bơi mà chỉ tham gia kiểm tra cuối khóa (theo nhu cầu của học sinh)… Với các trường chưa có đủ điều kiện tổ chức dạy bơi cho học sinh và đối với học sinh không học được môn bơi thì trường có kế hoạch sắp xếp môn học thể dục thay thế.

Về lâu dài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, tạo quỹ đất tại địa phương và đẩy mạnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân có năng lực, kinh nghiệm đầu tư xây dựng các điểm hồ bơi kiên cố, đảm bảo quy mô, tiêu chuẩn nhằm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương và hợp đồng với các trường để tổ chức dạy bơi cho học sinh.

Trước đó, vào đầu năm học 2017 - 2018, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy môn bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên ở một số trường việc thu phí học bơi, mua đồ học bơi chưa đạt được sự đồng thuận của phụ huynh. Với việc ban hành văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian tới việc dạy bơi cho học sinh sẽ ổn định hơn, phát huy được hiệu quả của một giải pháp nhân văn.

Nguyễn Luân