Thầy giáo trẻ “khởi nghiệp” hiệu quả mô hình nuôi lươn

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 16:10, 04/04/2018

BTO- Tích cực hưởng ứng phong trào thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế gia đình tại địa phương, anh Nguyễn Hữu Thoát vừa là một giáo viên yêu nghề, tận tụy, luôn sôi nổi, nhiệt tình trong công tác Đoàn, Đội  và cũng vừa là một điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi của xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong.

Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Thể Dục Thể Thao thành phố Hồ Chí Minh, anh  Nguyễn Hữu Thoát được điều động đến nhận công tác tại Trường Tiểu học Liên Hương 5, công tác được 2 năm, anh được thuyên chuyển về dạy tại Trường Tiểu học Bình Thạnh, huyện Tuy Phong cho đến nay.

Không chỉ là một giáo viên say mê với nghề nghiệp, anh Thoát còn là người rất năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình. Với quyết tâm vượt khó vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, 3 năm trước anh Nguyễn Hữu Thoát đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng đầu tư chuồng trại chăn nuôi heo. Vừa là một giáo viên thể dục vừa tham gia công tác Đoàn, Đội nên công việc phát triển kinh tế khá rất vất vả đối với anh, nhưng là một người trẻ anh luôn muốn thử thách bản thân mình bằng các công việc khác nhau.

Cuối năm 2016 do giá heo xuống thấp khiến việc chăn nuôi heo của anh bị thua lỗ hơn 200 triệu đồng, đây là một khoảng tiền không nhỏ đối với gia đình anh. Tuy công việc chăn nuôi bước đầu khởi nghiệp không được may mắn nhưng điều đó không làm anh nản chí, lấy phương châm “thất bại là mẹ thành công” anh Thoát vẫn cố gắng công việc chăn nuôi bằng cách trồng thêm rau và chở thêm nước cơm để duy trì đàn heo, bên cạnh đó anh còn tập trung nuôi thêm heo giống tái đàn để mong có thêm thu nhập.

Với tinh thần kiên trì, bền bỉ, vừa làm vừa học hỏi, khi việc nuôi heo gặp nhiều khó khăn, vào năm 2017 anh Thoát đã chủ động tìm hiểu thị trường để tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi. Nhận thấy các quán ăn, nhà hàng tại địa phương khá nhiều nhưng nguồn cung cấp lươn còn hạn chế, từ đó anh đã mạnh dạn xây 2 bể thả nuôi lươn không bùn. Việc nuôi lươn lần này diễn ra khá thuận lợi, bởi trong quá trình khởi nghiệp các cấp bộ đoàn đã luôn tạo điều kiện cho anh tham quan các mô hình kinh tế, tập huấn về chăn nuôi để tích lũy kinh nghiệm sản xuất.

Bên cạnh đó anh còn gầy giống nuôi thêm gà thả vườn cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng, quán ăn, đáp ứng được yêu cầu của thị trường tại địa phương.  Từ nguồn thu giữa nuôi lươn, nuôi gà và nuôi heo năm vừa qua anh Thoát thu lợi được khoảng 80 triệu đồng, có nguồn thu nhập khá để trang trải cuộc sống gia đình.

Nhận xét về anh Thoát, anh Mai Đàng Quốc Khả - Phó Bí thư huyện đoàn Tuy Phong cho biết“Mô hình khởi nghiệp kinh tế của anh Thoát là mô hình có nhiều kết quả rất đáng khích lệ, trong thời gian tới huyện đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các bạn đoàn viên thanh niên để các bạn học tập trong phát triển kinh tế gia đình góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào thanh niên khởi nghiệp của huyện Tuy Phong”.

Với sự cần cù trong lao động và ý chí vươn lên, anh Nguyễn Hữu Thoát là một tấm gương sáng trong phong trào thanh niên khởi nghiệp của xã Bình Thạnh nói riêng và huyện Tuy Phong nói chung, đây sẽ làđộng lực thúc đẩy thanh niên huyện nhà xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của bản thân để giảm nghèo và làm giàu cho gia đình và xã hội.

Ngọc Phượng