Nguy cơ cháy nổ tại trường học: Chớ nên xem thường!

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 09:27, 29/05/2018

BT- Trường học là nơi tập trung khối lượng cơ sở vật chất kỹ thuật để phục vụ học tập, sinh hoạt. Với số lượng học sinh lớn, lại chưa có khả năng tự vệ trước sự cố cháy, nổ nên chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây hậu quả khôn lường.
                
Giáo viên thực hành sử dụng bình chữa cháy.

Còn nhiều thiếu sót, bất cập

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hầu hết các cơ sở giáo dục đều được đầu tư cơ sở vật chất hoặc được cải tạo lại với quy mô, trang thiết bị học tập, sinh hoạt tương đối đầy đủ, hoàn thiện. Các trường học được chia thành nhiều khu riêng biệt như khu vui chơi giải trí, khu học tập, khu phục vụ sinh hoạt, khu vực chế biến thức ăn, kho chứa, bãi để xe, một số trường học còn có khu vực ký túc xá dành cho học sinh nội trú. Trong những năm gần đây, tuy ít xảy ra sự cố cháy nổ trong các trường học, nhưng công tác phòng chống cháy nổ tại các đơn vị này vẫn còn nhiều thiếu sót, bất cập. Trên thực tế, mặc dù các trường học đều được trang bị bình cứu hỏa, tuy nhiên thường để tập trung một chỗ, không đáp ứng được yêu cầu về diện tích trang bị.

Ông Trịnh Minh Hiển - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) - Công an tỉnh  cho biết: Qua công tác kiểm tra, đánh giá nổi lên một số trường học được xây dựng đã lâu, đường điện bị hư hỏng, chắp nối, trong khi trường lại được trang bị nhiều thiết bị như phòng máy tính, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, lắp máy điều hòa... nguy cơ sử dụng điện quá tải gây cháy, nổ hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó, hầu hết các trường thường không có bể nước phục vụ chữa cháy, phương tiện phòng cháy chữa cháy không được quan tâm, bảo dưỡng thường xuyên, không có nhiều người biết sử dụng trang thiết bị chữa cháy. Một số trường có các dãy nhà từ 2 - 3 tầng và chỉ có duy nhất 1 cầu thang, các phòng học chỉ có 1 cửa thoát nạn. Trong khi số lượng học sinh của đại đa số các trường đều quá tải so với quy định về diện tích, nên  khi có sự cố hoặc cháy sẽ dễ dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy gây tai nạn, thương tích.  

Tăng cường tập huấn nghiệp vụ PCCC

Trước tình hình đó, vừa qua Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho cán bộ, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi tập huấn, các cán bộ cảnh sát PCCC đã hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên nhà trường kỹ năng thoát nạn và thực hành các thao tác sử dụng bình chữa cháy, tham gia cứu người bị nạn… đây cũng là biện pháp để giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản nếu xảy ra sự cố. Thầy Trần Hiếu Ninh - Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Minh (huyện Tuy Phong) cho biết: “Các tình huống giả định cháy được đặt ra như thật, chúng tôi cảm nhận được mức độ nguy hiểm có thể xảy ra với bản thân và các em học sinh. Các cán bộ PCCC đã trực tiếp hướng dẫn thực hành cách thoát nạn từ phòng học kín bị ngạt khói, đưa học sinh ra ngoài an toàn và sử dụng bình chữa cháy tại chỗ dập tắt đám cháy. Sau lớp tập huấn này, giáo viên các trường sẽ vận dụng những kiến thức, những kỹ năng đã được trang bị để tổ chức tập huấn, phổ biến cho học sinh ở trường mình”.   

“Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong các cơ sở trường học là nhiệm vụ cần thiết, giúp cán bộ, giáo viên, người lao động nhận thấy trách nhiệm của mỗi cá nhân trong lĩnh vực PCCC tại nơi làm việc. Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ và kịp thời các phương án đảm bảo an toàn PCCC tại các trường học, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn cho lực lượng PCCC cơ sở, giúp cán bộ, giáo viên và học sinh sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra, từng bước đưa kiến thức an toàn PCCC vào chương trình học” - ông Hiển cho biết thêm.

Khánh Chi