Chờ ý kiến giải quyết của Bộ Y tế

Bạn đọc - Ngày đăng : 09:36, 30/09/2019

BT- Ông Nguyễn Văn Sai, xã Đức Hạnh, Đức Linh phản ánh: Trường TH Phan Đình Phùng, xã Đức Hạnh đã kiến nghị Bảo hiểm xã hội huyện Đức Linh giải quyết 10% bảo hiểm y tế học sinh cho các trường để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Nhưng đến nay các ngành chức năng huyện chưa xem xét, giải quyết.

 Chúng tôi tìm hiểu được biết: Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 33 Nghị định số 146/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/12/2018 thì số tiền trích để lại cho cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm: “5% số thu bảo hiểm y tế tính trên tổng số trẻ em dưới 6 tuổi hoặc học sinh, sinh viên đang học tại cơ sở giáo dục”. Do đó, kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu chuyển cho các trường là 5% trên tổng số học sinh, chứ không phải 10% như ông Nguyễn Văn Sai phản ánh.

Tại khoản 1, Điều 34 Nghị định số 146/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ thì số tiền trích để lại cho cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp được cấp kinh phí từ quỹ bảo hiểm y tế để thực hiện khám bệnh, chữa bệnh trong chăm sóc sức khỏe ban đầu khi có đủ các điều kiện như sau:  Có ít nhất một người có đủ điều kiện hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh làm việc chuyên trách hoặc kiêm nhiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Có phòng y tế hoặc phòng làm việc riêng để thực hiện việc sơ cấp cứu, xử lý ban đầu cho các đối tượng do cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quản lý khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập, làm việc tại cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Linh hầu hết các trường từ bậc mầm non đến trung học phổ thông, cán bộ phụ trách công tác y tế trường học không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 34 Nghị định số 146/NĐ-CP của Chính phủ, nên không đủ điều kiện để chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các trường. Đây cũng là vướng mắc chung của các huyện, thị xã, thành phố và các tỉnh, nên ngày 26/4/2019, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có Công văn số 1378/BHXH-CSYT đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến giải quyết. Sau khi Bộ Y tế có ý kiến giải quyết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

NGỌC TUẤN