Những lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 10:04, 25/06/2020

BT- Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ ngày 15 - 30/6/2020 tất cả học sinh lớp 12 trên cả nước bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi và gấp rút hoàn thành nhập dữ liệu vào hệ thống quản lý thi.
                
   Trường THPT Phan Chu Trinh kiểm tra phiếu    ĐKDT của thí sinh.

Để giúp thí sinh tránh những sai sót trong đăng ký dự thi (ĐKDT) kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng, các trường THPT chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh điền vào phiếu ĐKDT đầy đủ, đúng thông tin. Đồng thời, phối hợp với các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, tuyển sinh giúp các em lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp, đam mê để đăng ký xét tuyển.

Tại Trường THPT Phan Bội Châu, công tác hướng dẫn cho học sinh lớp 12 ĐKDT được trường triển khai từ rất sớm và chặt chẽ. Trong năm học, nhà trường đã cho học sinh lớp 12 cập nhật trước những thông tin cá nhân, thông tin đăng ký kỳ thi… lên hệ thống quản lý dữ liệu ĐKDT của trường. Sau khi có hồ sơ dự thi phát về, các em chỉ  bổ sung thêm thông tin đăng ký xét tuyển, các nguyện vọng xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ trên hệ thống quản lý dữ liệu của trường. Khi các thông tin các em đã cập nhật đầy đủ, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ rà soát, kiểm tra lại các thông tin ĐKDT của học sinh. Sau đó, Ban tuyển sinh nhà trường sẽ in thông tin học sinh đã ĐKDT trên dữ liệu ra để thí sinh kiểm tra và đăng ký chính thức vào phiếu ĐKDT, nộp về cho nhà trường. Như vậy, công tác hướng dẫn học sinh ĐKDT được Trường THPT Phan Bội Châu thực hiện sớm, chặt chẽ qua nhiều khâu nên ít xảy ra sai sót. Thầy Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “Đến nay, công tác ĐKDT cho thí sinh cơ bản đã hoàn thành. Hiện nhà trường đang tiến hành rà soát, kiểm tra lần cuối và sau đó chuyển hồ sơ, dữ liệu ĐKDT về cho Sở GD&ĐT theo đúng thời gian quy định. Năm nay trường có 879 thí sinh đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 387 em đăng ký bài thi tổ hợp KHTN và 492 em đăng ký bài thi tổ hợp KHXH”.

Còn tại Trường THPT Phan Chu Trinh, hiện học sinh lớp 12 đã điền xong các thông tin trong phiếu ĐKDT tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020 và nộp cho các giáo viên chủ nhiệm để chuyển về văn phòng trường. Hiện trường đang nhập dữ liệu, so dò, đối chiếu các thông tin của thí sinh. Nếu học sinh có những sai sót hoặc điều chỉnh nguyện vọng sẽ có thời gian để chỉnh sửa kịp thời, theo đúng thời gian quy định. Trước đó, nhà trường đã tổ chức hướng dẫn chi tiết ĐKDT cho tất cả học sinh khối 12 và phân công cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn tận tình cho các em đăng ký. Em Nguyễn Hoàng Trúc Vy – học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết: “Chúng em được thầy cô hướng dẫn kỹ về cách ĐKDT cũng như tư vấn, hướng nghiệp nên công tác làm hồ sơ dự thi diễn ra thuận lợi và nhanh gọn. Ngoài 3 môn thi bắt buộc toán, văn, ngoại ngữ thì em chọn bài thi tổ hợp KHXH vừa để xét tốt nghiệp vừa lấy điểm thi để xét tuyển đại học”. Năm 2020, công tác tuyển sinh được giữ ổn định như các năm 2018, 2019. Các trường có thể sử dụng kết quả điểm thi THPT, hoặc kết hợp với các phương thức khác để làm căn cứ xét tuyển, thủ tục ĐKDT năm nay không có gì thay đổi so năm trước. Tuy nhiên, nếu như các năm trước, thí sinh sẽ có thời gian để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Song do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian thay đổi nguyện vọng sẽ ngắn hơn so với năm 2019. Do đó, đòi hỏi thí sinh phải cân nhắc kỹ khi chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Sau khi đăng ký dự thi, thí sinh được cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi, sau khi tiếp nhận, phải thay đổi và bảo quản mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

Tại hội nghị công tác thi THPT và tuyển sinh năm 2020 do Sở GD&ĐT tổ chức mới đây. Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay thí sinh chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp KHTN hoặc KHXH thay vì năm trước được đăng ký dự thi cả 2 tổ hợp. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT khuyến cáo, mặc dù thí sinh vẫn được đăng ký số nguyện vọng xét tuyển không giới hạn nhưng không nên chọn quá nhiều nguyện vọng vì vừa tốn kém chi phí đăng ký, lại không chắc đã giải quyết được vấn đề. Tốt nhất, thí sinh xác định đúng ngành nghề mình yêu thích, sau đó xếp thứ tự nguyện vọng từ cao xuống thấp, trường nào, ngành nào thích vào nhất sẽ được ưu tiên xếp trên.

Thanh THỦY