5 tuyến đường và 1 công viên đặt tên chưa phù hợp

Xã hội - Ngày đăng : 10:08, 18/04/2018

BTO- Chiều ngày 17/4, UBND tỉnh họp về việc đặt tên đường và công viên trên địa bàn thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam.

Theo đó, thành phố Phan Thiết có 48 tuyến đường ở 11 xã, phường gồm Thanh Hải (3 đường), Phú Thủy (5 đường), Mũi Né (1 đường), Phú Trinh (4 đường), Xuân An (6 đường), Phong Nẫm (2 đường), Phú Hài (3 đường), Tiến Thành (3), Thiện Nghiệp (2), Tiến Lợi (1 đường) và huyện Hàm Thuận Nam  có 16 tuyến đường ở Nam Tân (2), Nam Trung (3 đường và 1 công viên), Nam Thành (3), Lập Hòa (3), Lập Vinh (1), Lập Nghĩa (2), Lập Bình (2 đường) dự kiến đặt tên trong năm 2018, đã đưa ra lấy ý kiến tại cuộc họp.

Việc đặt tên đường, gắn số nhà nhằm thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính; hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt động giao dịch; góp phần giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc…; nâng cao tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc.

Các đại biểu thống nhất với báo cáo tóm tắt về các tuyến đường và công viên dự kiến đặt tên của 2 địa phương. Tuy nhiên, có 5 tuyến đường và 1 công viên gồm Hoàng Sa, Trường Sa (cả 2 thuộc đường nội bộ KDC Bắc Xuân An), đường Lê Văn Hiền (đường Phú Hài đi Hàm Thắng), đường Trần Nhân Tông (đường nội bộ KDC Văn Thánh 3A, KP3), đường Đại Cồ Việt (đường nội bộ KDC Tiến Bình, Tiến Thanh) và công viên Nguyễn Tất Thành (công viên huyện HTN) thì không thống nhất và yêu cầu phải xem xét lại.

Theo các đại biểu, đặt các tên này vào trị trí tuyến đường và công viên trên thì không phù hợp, không xứng tầm với danh nhân, lịch sử của dân tộc và các nhà lãnh đạo tiền bối. Thành phố Phan Thiết còn đang phát triển sẽ có nhiều vị trí đường phù hợp, xứng tầm để đặt cho những tên này.

 Đại biểu Phan Công Ngôn – Chỉ huy Trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, trong quy hoạch tất cả khu dân cư Phan Thiết mở rộng thì đường ngang, đường dọc rất ngắn, hẹp, nhưng đặt cho những tên này cảm thấy không xứng tầm với tên tuổi tầm vóc của danh nhân. Ông Ngôn cho rằng, nên dựa trên quy hoạch tổng thể của Sở Xây dựng, có khả năng đường nào mở lớn nhất giành ưu tiên đặt tên này,… Ngoài ra nên lấy ý kiến nhân dân, đầu tiên từ khu phố trưởng, Tổ trưởng Tổ dân phố… đại diện dân nhân cho ý kiến. Làm sao cho tên đường  gắn với cuộc sống và người dân cảm thấy thỏa lòng.

Tại cuộc họp đại diện 2 địa phương cũng như Lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch – đơn vị xem xét thẩm định hồ sơ đặt tên đường trên địa bàn thành phố Phan Thiết và phối hợp với 2 địa phương  đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu và giải trình những vấn đề đại biểu chưa rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai thống nhất các ý kiến của các đại biểu và đề nghị 2 địa phương xem xét chỉnh sửa lại, làm sao đặt tên các con đường phải tương xứng, phù hợp với tầm vóc của danh nhân, lịch sử dân tộc. Đồng thời, yêu cầu chỉnh sửa tờ trình, hồ sơ đặt tên đường… trình UBND tỉnh trước ngày 30/4.

Lê Ninh