Bộ trưởng Bộ Công an trả lời nhiều vấn đề “nóng”

Xã hội - Ngày đăng : 14:47, 14/08/2018

Cán bộ thiếu rèn luyện bị đồng tiền cám dỗ

BTO- Chiều 13/8, trong phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Tham dự buổi chất vấn tại điểm cầu Bình Thuận có đại biểu Quốc hội Bố Thị Xuân Linh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Quang Hai và lãnh đạo các sở, ngành.

                
      Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn

Tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến nhóm vấn đề: Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp. Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đặc biệt tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; tội phạm kinh tế; tội phạm về chức vụ; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm ma túy. Công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngăn chặn tín dụng đen

Trả lời đại biểu về những giải pháp ngăn chặn tín dụng đen, cho vay nặng lãi khi hoạt động này đang có nhiều diễn biến phức tạp, hình thành tổ chức đòi nợ thuê, công khai, manh động nhưng việc phát hiện xử lý chưa kịp thời. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: Hoạt động tín dụng đen là một trong những nguyên nhân đẩy tình hình tội phạm tăng cao vừa qua. Tội phạm này vừa là loại tội phạm hình sự, nhưng cũng là công ty, nhóm có hoạt động liên quan kinh tế, ranh giới rất khó phân biệt. Tội phạm tín dụng đen còn đất sống là do tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, nhu cầu của người dân cũng lớn, trong khi tổ chức tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tín dụng đen có đất phát triển. Phần lớn đối tượng cầm đầu đều là thành phần cộm cán, lập băng nhóm tiến hành hoạt động này; siết nợ, đòi nợ thuê, truy sát con nợ dẫn đến chết người, gây thương tích, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều tổ chức lợi dụng, núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội.

Với tổ chức cho vay tín dụng đen nếu xác định được đối tượng hình sự cầm đầu thì cần tập trung đấu tranh. Bộ nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, với cơ quan ngân hàng huy động tiền nhàn rỗi trong dân, giải quyết nhu cầu vốn của người dân.

Đại biểu Mai Sĩ Diến (Thanh Hóa) cũng bày tỏ bức xúc về tội phạm lừa đảo kinh doanh đa cấp, kinh doanh tiền ảo trên mạng gây đổ vỡ nhiều mối quan hệ trong gia đình, gây phức tạp ở địa phương.

Bộ trưởng Tô Lâm nhận định, dù Việt Nam không công nhận tiền ảo nhưng thực tế có rất nhiều người chơi và vẫn nhận lãi, thậm chí là lãi lớn nên diễn biến hết sức phức tạp. Bộ Công an đang kiến nghị các ngành chức năng khắc phục những bất cập thực tế để ngăn chặn tội phạm này. Bộ đã cho thành lập Phòng phòng chống tội phạm công nghệ cao để đấu tranh với loại tội phạm này nhưng khó khăn nằm ở nguồn nhân lực.

                
      
      Đoàn đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các sở, ban, ngành Bình Thuận    tham gia cuộc họp trực tuyến

Xâm hại trẻ em phải bị xử lý

Đánh giá về mức độ nghiêm trọng của tình trạng xâm hại, nhất là xâm hại tình dục trẻ em hiện nay. Bộ trưởng thông tin: Năm 2017, phát hiện 1.592 vụ, giảm 3%. 6 tháng đầu năm nay phát hiện hơn 700 vụ, xâm hại tình dục chiếm hơn 80% số vụ việc. Nạn nhân chủ yếu là trẻ em gái, chiếm 80%. Nguyên nhân chung do giáo dục, tuyên truyền về đạo đức xã hội chưa tốt, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, phối hợp chăm sóc các em chưa chặt chẽ, thiếu kỹ năng. Bên cạnh đó việc tiếp nhận và xử lý tố giác tội phạm về xâm hại trẻ em còn hạn chế. Việc tố cáo trình báo về xâm hại trẻ em còn chậm nên việc củng cố chứng cứ gặp khó khăn ảnh hưởng đến điều tra xử lý. Nạn nhân và người thân thường giấu kín, không tố giác, có trường hợp nạn nhân và gia đình thiếu hợp tác với cơ quan điều tra, không có nhân chứng, nạn nhân còn nhỏ nên việc khai báo chưa chính xác, không thống nhất...

Không phải khi lãnh đạo có ý kiến mới được xử lý, mà tất cả các vụ đều được ngành công an xem xét xử lý. Nhưng do có sự khó khăn cả về khách quan và chủ quan liên quan tình tiết vụán nên một số vụ án còn kéo dài.

Xử lý nghiêm những lãnh đạo vi phạm

Liên quan đến một số vụ việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cán bộ cấp cao ngành công an liên quan đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng vừa qua. Bộ trưởng Bộ Công an cho biết nguyên nhân và giải pháp để khắc phục tình trạng này: Việc đấu tranh với tệ nạn cờ bạc trên mạng được bộ tập trung theo dõi trong thời gian dài. Sau đó Công an Phú Thọ phát hiện một mảng của vụ án, bộ đã giao cho Công an Phú Thọ điều tra và thấy trong vụ án có liên quan đến cán bộ trong ngành.

Nguyên nhân là cán bộ không chịu rèn luyện thường xuyên, bị đồng tiền cám dỗ. Mảng công nghệ cao không phải lực lượng nào cũng nắm rõ nên có sự lợi dụng để bảo kê. Vụ việc được phát hiện và xử lý nghiêm minh. Chúng tôi cũng đã có biện pháp chấn chỉnh. Sau vụ án trên, Bộ còn phát hiện một số vụ án sử dụng công nghệ cao và thu về số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng, nhất là trong mùa World Cup vừa qua.

Vấn đề gian lận trong kỳ thi THPT vừa qua cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: Bộ đã phối hợp công an địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”. Đối tượng là người tham gia chấm thi, quản lý bài thi và có vi phạm nên đây là hoạt động lợi dụng chức vụ quyền hạn. Hoạt động của tội phạm này không phải mới nhưng gian lận thì nhiều thủ đoạn. Có thể năm trước có tình trạng gian lận trong thi cử. Điển hình khi khảo sát các cháu đỗ đại học điểm cao nhưng khi vào học với yêu cầu cao thì nhiều cháu không theo học được. Vì vậy cần quy trình quản lý tất cả các khâu để tránh sơ hở, bị lợi dụng...

Kết luận tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh nhóm vấn đề đưa ra chất vấn là những nội dung rất được cử tri và nhân dân quan tâm. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, quản lý dân cư... là vấn đề liên quan đến đời sống, tính mạng của nhân dân và trật tự kỷ cương của đất nước. Bên cạnh kết quả đạt được thì qua các ý kiến cho thấy, xã hội chưa thực sự bình yên. Vì vậy đề nghị các bộ ngành tiếp thu ý kiến, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế; quyết không để tội phạm lộng hành; tạo sự chuyển biến thực sự trong thực tế.

Thục Anh