Lập 2 chốt kiểm dịch ở cửa ngỏ ra vào tỉnh trên Quốc lộ 1A

Xã hội - Ngày đăng : 21:34, 05/07/2021

BTO- Lúc 19 giờ tối nay (5/7), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương và sở ngành liên quan đến công tác triển khai công tác phòng chống dịch Covid – 19.

Tại cuộc họp, UBND các huyện, thị xã, thành phố đều thống nhất cao với việc thành lập Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành trên đường bộ. Các địa phương đề nghị UBND tỉnh cần xem xét quy mô, lực lượng tham gia chốt kiểm dịch liên ngành. Vì số lượng người, phương tiện phải kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A rất lớn, công tác triển khai xét nghiệm nhiều nên cần phải tính toán quy mô của chốt để thực hiện việc kiểm soát. Các địa phương như: Hàm Tân, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Tánh Linh… ngoài việc thực hiện kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A thì sẽ duy trì hoạt động của một số chốt kiểm dịch đóng trên những nút giao thông nối địa phương với tỉnh bạn.

Sở Y tế nêu ý kiến việc lập 2 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành trên đường bộ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh hiện nay. Tuy nhiên, việc kiểm soát các phương tiện phải chia thành 2 nhóm. 1 nhóm là các phương tiện vận tải chỉ đi qua địa phương, không dừng, trả khách hay trả hàng. Với nhóm này thì tài xế và phụ xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid – 19 trong vòng 72 giờ và lấy danh sách hành khách. Nhóm thứ 2 là các phương tiện vận tải có dừng trả khách và hàng hóa tại địa phương. Với nhóm này thì ngoài giấy xét nghiệm âm tính với Covid – 19 thì phải lấy cụ thể địa điểm mà các xe dừng trả khách, hàng hóa…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đồng ý với ý kiến của các địa phương và sở ngành, thống nhất thành lập 2 chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh. Chốt thứ nhất: Tại khu vực giáp ranh địa giới hành chính giữa tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận trên quốc lộ 1A, thuộc huyện Tuy Phong. Chốt thứ hai: Tại khu vực giáp ranh địa giới hành chính giữa tỉnh Bình Thuận và tỉnh Đồng Nai trên quốc lộ 1A, thuộc huyện Hàm Tân. Các tuyến đường còn lại vào tỉnh thì giao cho UBND huyện, thị xã tiếp tục củng cố, rà soát bổ sung. Các địa phương rà soát bổ sung cơ sở vất chất, lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch, xác định đây là công việc lâu dài, phải quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để các chốt kiểm soát dịch hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Tất cả các chốt phải kiểm tra phương tiện là xe máy. Với chốt kiểm soát trên quốc lộ 1A sẽ bao gồm: Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, lực lượng quân sự tỉnh và UBND các địa phương liên quan. Về số lượng thành viên các chốt do Công an tỉnh quyết định nhưng phải đảm bảo số ca trực từ 3 đến 4 ca/ ngày. Về phân công nhiệm vụ cho thành viên các chốt phải đảm bảo có 3 bộ phận: Bộ phận dừng xe, đảm bảo an ninh trật tự; Bộ phận y tế; Bộ phận xử lý và truyền tải thông tin. Riêng việc dừng và kiểm soát phương tiện là xe mô tô thì do UBND huyện Hàm Tân và Tuy Phong thực hiện. Các chốt đảm bảo đầy đủ các bảng tên, bảng khuyến cáo và camera. Việc bố trí vị trí dừng của các loại phương tiện tùy vào điều kiện thực tế của các chốt mà bố trí khoảng cách cho hợp lý. Tại các chốt có thể bố trí sổ theo dõi theo từng địa phương để cho các địa phương thuận tiện cho việc theo dõi giám sát.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, sở ngành liên quan tiến hành nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh các vấn đề liên quan đến việc thành lập, quy trình hoạt động của 2 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành trên đường bộ. Đến 7 giờ ngày 7/7, 2 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành ở cửa ngõ ra vào tỉnh sẽ chính thức đi vào hoạt động. Trước thời gian này, các chốt kiểm dịch hiện có vẫn thực hiện nghiêm nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Luân