Phải bình tĩnh, tự tin để cùng nhau dập dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 10:15, 12/03/2020

BT- Chiều ngày 10/3, Bộ Y tế công bố trường hợp thứ 34 dương tính với Covid-19 là nữ bệnh nhân (51 tuổi), trú tại phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết. Bệnh nhân này bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ) vào ngày 22/2, quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Đến ngày 29/2, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Qatar và sáng 2/3, nhập cảnh vào Việt Nam tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Sáng 9/3, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid-19.
                
Ảnh: Đ.Hòa

Sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân dương tính với Covid-19, người dân rất hoang mang lo lắng, nhất là khu vực mà bệnh nhân cư trú và những người đã tiếp xúc với bệnh nhân khi từ Mỹ trở về. Chiều và tối ngày 10/3, rất nhiều người dân ở TP. Phan Thiết đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm dự trữ tại các siêu thị và các cửa hàng tạp hóa khi TP. Phan Thiết có ca dương tính với dịch Covid-19. Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa đông người mua càng gây thêm sự hoang mang cho người dân. Nhiều người thấp thỏm, lo âu theo dõi từng diễn biến mới đối với những người trong gia đình và những người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Trước tâm lý hoang mang dự trữ lương thực, thực phẩm nhưng giá cả vẫn không tăng, nhưng điều lo ngại trong những ngày sắp tới là người dân không thể sinh hoạt như ngày thường. Trước “sự cố” xảy ra trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác chống dịch tại các địa phương trong tỉnh. Còn ngành y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác phòng chống dịch. Tiếp tục tuyên truyền tình hình dịch do Covid-19 gây ra trên địa bàn toàn tỉnh trên website Sở Y tế và trang thông tin Sức khỏe Bình Thuận, Báo Bình Thuận và Đài PTTH tỉnh. Điều đáng nói ở đây là hiện nay trên địa bàn tỉnh, những người nước ngoài đến địa phương đều được giám sát, theo dõi sức khỏe và tình hình sức khỏe của họ đều ổn định. Tuy nhiên tình hình dịch diễn biến rất phức tạp có khả năng xảy ra thêm trường hợp mắc bệnh trên địa bàn tỉnh, do đó UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Điều quan trọng nhất trong lúc này người dân cần bình tĩnh tuân thủ các hướng dẫn về y tế, không hoang mang theo các thông tin đồn thổi để chung sức chống dịch bệnh. Không nên nghe theo các thông tin như kêu gọi tích trữ lương thực, thực phẩm mà chúng ta phải tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ kiểm soát được dịch Covid-19 và hiện đủ năng lực để chống dịch bệnh. Bộ Y tế đã khuyến cáo, lúc này người dân hạn chế tới nơi đông người, rửa tay thường xuyên. Bởi lẽ, người dân đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm dự trữ khiến các siêu thị, cửa hàng tạp hóa đều đông đúc và lộn xộn, dẫn tới tình trạng mất kiểm soát và lây lan bệnh cho nhau nhanh nhất. Nếu tất cả bình tĩnh, hạn chế ra đường, chỉ mua thực phẩm gần nhà và mua đủ dùng thì tất cả sẽ có đủ đồ, không ai bị thiếu, có thể gọi hàng online… Năng lực thị trường vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân mà không cần phải tích trữ. Ngành y tế cũng đã khuyến cáo, người dân hạn chế tới nơi đông người, rửa tay thường xuyên, tự chăm sóc nâng cao sức đề kháng của bản thân và gia đình. Theo dõi nguồn thông tin chính thống, tránh hoang mang. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ để thực hiện giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng những trường hợp nghi ngờ, chuẩn bị các cơ sở vật chất để điều trị.

Nhưng điều quan trọng nhất đối với người dân trong thời điểm này là phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình. Làm theo đúng lời khuyên của các chuyên gia y tế như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn. Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng, hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch. Làm đúng như các khuyến cáo, chúng ta sẽ “chiến thắng” với dịch Covid-19.

THANH QUANG