Năng suất giảm, giá lúa cũng giảm

Kinh tế - Ngày đăng : 07:59, 09/03/2017

BT- Vì sự khắc nghiệt của thời tiết, năm 2016 huyện Tuy Phong không bố trí sản xuất vụ mùa mà chuyển sang sản xuất lúa đông xuân sớm. Đến thời điểm này, nông dân trong huyện đã thu hoạch xong diện tích lúa với năng suất không cao và giá cả thấp hơn năm ngoái…
                
Nông dân Tuy Phong thu hoạch lúa.

Lãi ít

Đến Tuy Phong những ngày đầu tháng 3, chúng tôi cảm nhận được cái nắng cháy da và “gió như phang” trên những cánh đồng. Sau thời điểm thu hoạch, phần lớn diện tích sản xuất lúa nay chỉ còn trơ gốc rạ. Dọc trên các con đường lớn là hình ảnh bà con đang phơi lúa, đóng bao… khá bận rộn - khung cảnh khá quen thuộc ở vùng đất này sau mỗi độ thu hoạch nông sản. Có khác chăng, năm nay không khí bước vào vụ của người dân trở nên trầm lắng hơn, kéo theo nỗi buồn của những con người “chân lấm tay bùn” làm ra hạt lúa.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trương Chá, ngụ thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc (Tuy Phong) cho biết: “Gia đình tôi trồng 7 sào lúa vụ đông xuân, vừa mới thu hoạch xong với năng suất bình quân 6,5 tạ/sào, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 1,5 tạ/sào. Mặt khác, giá lúa hiện nay cũng chỉ bán được giá 5.500 -  5.600 đồng/kg, giảm hơn so năm ngoái (6.300 - 6.400 đồng/kg)”. Với sự sụt giảm về năng suất và giá cả như vậy nên theo tính toán của ông Chá, sau khi thu hoạch, gia đình chỉ thu lãi khoảng 400.000 - 500.000 đồng/sào. Cùng chung tâm trạng với ông Chá là gia đình ông Mai Xuân Nghĩa (HTX Lạc Trị). Theo ông Nghĩa, vụ vừa rồi gia đình ông xuống giống 7 sào lúa nhưng năng suất chỉ tầm 6 tạ/sào. Với giá bán xuống thấp như hiện nay thì bà con lãi rất ít, chỉ lấy công làm lời. Ông Nghĩa lý giải, vụ đông xuân vừa qua trên địa bàn thời tiết mưa nhiều, lúa ít đẻ nhánh, phát sinh sâu bệnh dẫn đến năng suất, chất lượng thấp.

Nói về những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương, ông Nguyễn Trung Thông - Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tuy Phong cho biết: Tình hình khí hậu thời tiết trong năm 2016 diễn biến rất phức tạp. Trong những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của hiện tượng El-nino nên hạn hán gay gắt. Sau khi thu hoạch vụ đông xuân 2015 - 2016 xong, lượng nước trong các hồ chứa cạn kiệt nên vụ hè thu 2016 xuống giống chậm hơn so các năm. Đây là lý do huyện không kịp thời gian để sản xuất vụ mùa. Như vậy, trong năm 2016 Tuy Phong chỉ sản xuất 2 vụ/năm. Riêng vụ đông xuân 2016 - 2017, diện tích gieo trồng lúa đông xuân toàn huyện 2.200 ha, chủ yếu giống lúa ML48, năng suất bình quân 6 tạ/sào, giảm so với năm ngoái (6,3 tạ/sào). 

Dự kiến sản xuất 3 vụ

Mặc dù thu hoạch vụ đông xuân 2016 -2017 bị giảm sút về năng suất và giá cả, tuy nhiên tin vui cho ngành nông nghiệp huyện và nông dân địa phương là hiện nay lượng nước ở các hồ đều tích đầy nước. Cụ thể hồ Lòng Sông còn 35,969 triệu m3, hồ Phan Dũng 14,081 triệu m3, hồ Đá Bạc 6,345 triệu m3. Dự kiến sau khi kết thúc vụ đông xuân, tổng lượng nước trong các hồ còn lại khoảng 56 triệu m3. Lượng nước này đủ cung cấp nước cho vụ hè thu, sinh hoạt, chăn nuôi và tưới cây dài ngày có giá trị kinh tế cao. Theo kế hoạch của Phòng Nông nghiệp huyện Tuy Phong, năm 2017 địa phương sẽ bố trí sản xuất 3 vụ. Trước mắt, huyện sẽ bắt đầu mở nước để làm đất vụ hè thu từ ngày 1/4 và bắt đầu xuống giống từ ngày 6/4.

Để chuẩn bị tốt cho sản xuất đạt hiệu quả cao, huyện khuyến cáo nhân dân tăng cường kiểm tra phân bón, thuốc trừ sâu đảm bảo chất lượng. Phải chú ý sử dụng các loại giống cây trồng nguyên chủng, giống xác nhận chất lượng tốt, có địa chỉ nơi sản xuất rõ ràng. Mặt khác, Phòng Nông nghiệp huyện đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận - Chi nhánh Tuy Phong thường xuyên kiểm tra hệ thống đập, hồ, hệ thống kênh mương nội đồng, sớm tổ chức sửa chữa các công trình hiện có để kịp thời phục vụ tưới tiêu trong năm 2017. Phối hợp các địa phương, đơn vị sản xuất trong việc phân chia nguồn nước hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm…

Trải qua một vụ thu hoạch không như ý muốn, hiện nông dân trồng lúa vùng nắng gió Tuy Phong đang hy vọng năm 2017 với những vụ lúa bội thu, được giá để nâng thu nhập.  

Kiều Hằng