Tăng cường quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể

Kinh tế - Ngày đăng : 10:49, 07/06/2017

BTO- Chiều 5/6, ông Phạm Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết thi hành Luật Hợp xã (HTX) năm 2012 trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh được quan tâm. Các HTX trong tỉnh có những chuyển biến tích cực khẳng định được vị trí, vai trò trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 162 HTX (160 HTX và 2 liên hiệp HTX) vốn hoạt động, giá trị tài sản 2.028,2 tỷ đồng, tăng 67,9% so với 7/2013. Đến nay, đã có 135 HTX chuyển đổi và thành lập mới hoạt động theo Luật HTX năm 2012, số HTX khá chiếm tỷ lệ 55,55%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Các HTX trong tỉnh đã từng bước củng cố, tổ chức và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Số HTX tồn tại hình thức, HTX danh nghĩa không đáng kể, thu hút ngày càng đông thành viên tham gia HTX. Tuy nhiên, các HTX vẫn còn những hạn chế đó là chưa phát triển đa dạng các hoạt động dịch vụ, doanh thu thấp, mối quan hệ giữa các thành viên trong HTX còn lỏng lẻo. Chưa có chuyên viên chuyên trách thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hầu hết các hoạt động liên quan đến phát triển kinh tế tập thể đều do Liên minh HTX thực hiện; mức độ tham gia phát triển kinh tế tập thể của UBND các huyện và các sở ngành không đáng kể.Thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Liên minh HTX, các sở ngành liên quan, các địa phương tiếp tục rà soát, giải thể dứt điểm những HTX ngưng hoạt động, HTX yếu kém không còn khả năng củng cố. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý nhà nước về HTX trên địa bàn tỉnh. Rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ, đề xuất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát huy hiệu quả. Sở Tài chính phối hợp với Liên minh HTX tham mưu thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX trong năm 2017. Sở kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các văn bản của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể.

Thanh Duyên