Thu ngân sách tỉnh: Tín hiệu vui

Kinh tế - Ngày đăng : 08:58, 25/07/2017

BT- 6 tháng đầu năm, thu ngân sách tỉnh đạt khá và tăng cao so với cùng kỳ, đây là tín hiệu lạc quan để ngành thuế phấn đấu hoàn thành đạt và vượt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017.

Tăng trưởng thu

Triển khai thu ngân sách tỉnh năm 2017 trong điều kiện kinh tế trong nước và địa phương còn nhiều khó khăn thách thức. Đặc biệt là tình hình doanh nghiệp ngưng, giải thể không giảm; năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh các sản phẩm chủ yếu của tỉnh còn thấp; giá cả nông sản không ổn định; nguồn lực đầu tư còn hạn chế… Những yếu tố này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ nguồn thu thuế, phí vào ngân sách. Song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp, đặc biệt là ngành thuế tình hình thu ngân sách tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Điều này thể hiện qua tổng số thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt trên 5.300 tỷ đồng, đạt 67,1% dự toán tỉnh giao, tăng 18,7% so cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa đạt 55,8%  dự toán và tăng 30,3% so cùng kỳ. Một số nguồn thu lớn vượt dự toán năm, nổi bật là tiền thu sử dụng đất (đạt 196%), tăng hơn 29% so cùng kỳ. Các khoản thu khá cao gồm thu thuế SDĐ nông nghiệp, thu tiền thuê mặt đất mặt nước, thu phí, lệ phí và thu tiền xổ số kiến thiết. Các địa phương có số thu đạt khá, tăng trưởng thu là Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Đức Linh, thành phố Phan Thiết. 

Khai thác nguồn thu và xử lý nợ đọng

Bên cạnh những khoản thu đạt khá, vẫn còn một số nguồn thu đạt thấp so với dự toán hoặc giảm thu so cùng kỳ. Cụ thể, đối với khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm thu thuế GTGT và thuế tài nguyên doanh nghiệp từ các nhà thầu xây dựng dự án nhiệt điện Vĩnh Tân do Bộ Tài chính giao thu quá cao. Một số khoản thu giảm thu, hụt thu như: thu ngoài quốc doanh, thu doanh nghiệp nhà nước địa phương, thuế bảo vệ môi trường, khác ngân sách. Ngoài ra, tình hình nợ thuế còn cao, tỷ trọng nợ thuế chiếm 5,8% dự toán. Vì vậy, từ nay đến cuối năm để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách địa phương đòi hỏi ngành thuế tỉnh phải tập trung ra sức phấn đấu thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, khai thác nguồn thu. Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, xử lý nợ đọng thuế. Ngành thuế xác đinh thu nợ là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý thuế, từ đó tập trung rà soát đối chiếu để xác định và xử lý cụ thể số nợ thuế với cơ sở kinh doanh theo Quy trình quản lý nợ thuế của Tổng cục Thuế để thực hiện thu nợ.đồng thời, thường xuyên theo dõi tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu. Chú trọng công tác phân tích, đánh giá nguồn thu; xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả.

Thanh Duyên