Du lịch Bình Thuận: Đông thì đông, nhưng…

Kinh tế - Ngày đăng : 09:27, 14/09/2017

BT- Từ đầu năm đến nay, các sở, ngành, địa phương, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu, giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, giải pháp chỉ đạo để hoạt động du lịch của tỉnh tiếp tục duy trì phát triển và tăng trưởng khá. Toàn tỉnh ước đón được 3.144.119 lượt khách, doanh thu từ khách du lịch 7.075,798 tỷ đồng (đạt 65,52% kế hoạch năm, tăng 19,47% so cùng kỳ 2016).

Tuy nhiên, bên cạnh đó theo như  kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo du lịch của lãnh đạo tỉnh cho thấy công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa thật sự đồng bộ - nhất là việc kiểm soát về chất lượng dịch vụ của các hộ kinh doanh lưu trú, dịch vụ lữ hành, rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường...

Trong dịp lễ 2/9 vừa qua, lượng du khách đến Bình Thuận hơn 41.000 khách, đông vui đấy, nhưng vẫn còn nhiều điều đáng bàn như ngoài một số khu du lịch tự tổ chức thêm một số trò chơi như Coco Beachcamp - La Gi thả diều, ngành văn hóa, thể thao, du lịch cho biểu diễn nhóm nhạc flanmenco tại bãi biển Đồi Dương, Phan Thiết vào mỗi sáng sớm, khu phố ẩm thực ngoài Hàm Tiến… còn thì du khách chỉ ra tắm biển, nghỉ ngơi rồi về, rất ít các hoạt động níu chân du khách.

Ngày 2/9 đi cùng với đoàn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  kiểm tra phía Bắc và Nam của tỉnh, trong đó có khu du lịch cộng đồng Cam Bình, tại đây chúng tôi gặp lãnh đạo thị xã La Gi cũng như Chủ tịch xã Tân Phước luôn thay phiên túc trực để chỉ đạo những vấn đề cần giải quyết vì lượng khách đến rất đông. Chứng kiến cảnh các hàng quán, chợ hải sản lấn sát ngay biển buôn bán hàng hải sản tươi sống lẫn chín, không còn chỗ cho khách dạo bờ biển, cũng như đổ chất thải sau khi làm cá xuống ngay chỗ du khách tắm biển mà ngán ngẩm. Về phía Nam khu Long Sơn - Suối Nước, nghe du khách gọi đường dây nóng phản ảnh công an chặn xe khách du lịch liên tục khiến du khách e ngại. Quả thật, lúc ấy tầm hơn 4 giờ, đi ngang bãi đá Ông Địa, khu vực Suối Tiên, Đồi Cát bay… xe và người đông kín nhưng lại không thấy bóng dáng lực lượng cảnh sát giao thông mà tập trung hết về khu Long Sơn để chặn xe. Nghĩ lại Phan Thiết là thành phố du lịch nên học hỏi một số thành phố du lịch khác, lực lượng công an nên làm nhiệm vụ hướng dẫn khách du lịch, điều tiết xe… hơn là cứ chăm chăm vào bắt xử phạt.

Vài điều suy nghĩ chỉ mong sao du lịch Phan Thiết thật sự không chỉ đông mà còn là sự thân thiện, mến khách, an toàn, văn minh, lịch sự.

Hà Thu Thủy