Nhà máy luyện xỉ titan (Tân Xuân): Tạm ngừng hoạt động để khắc phục ô nhiễm khói, bụi

Kinh tế - Ngày đăng : 10:56, 16/12/2017

 BTO- Nhà máy luyện xỉ Titan của Công ty TNHH liên doanh Khoáng sản Quốc tế Hải Tinh đứng chân tại xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân.Nhà máy được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 7/2014 với quy mô công suất 24.000 Tấn xỉ và 12.000 tấn gang/năm. Việc đưa Nhà máy Luyện xỉ Titan đi vào hoạt động đã đánh dấu một mốc son quan trọng trong chặng đường phát triển của Công ty liên doanh Khoáng sản Quốc tế Hải Tinh. Sự ra đời của nhà máy luyện xỉ Titan đã giải quyết được cung – cầu thị trường tiêu thụ nguyên liệu Titan trong nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.
                
      Khuôn viên nhà máy

Tuy nhiên, thời gian gần đây nhà máy đã xả khói, bụi, nhất là những ngày trời mưa lớn làm ô nghiễm môi trường khu dân cư, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Trước thực trạng đó, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường đã kiểm tra và ban hành quyết định (ngày 29/9/2017) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH liên doanh Khoáng sản Quốc tế Hải Tinh. Theo Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trừờng cho biết, hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường của nhà máy chủ yếu là thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo dánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giác tác động môi trường theo quy định. Cụ thể là Khu chứa nguyên liêu và sản phẩm để ngoài trời không được che chắn kín mưa, kín gió; không có hồ sinh học thu gom nước mưa, nước mưa chảy tràn qua khu tập kết nguyên liệu nên kéo theo nguyên liệu vào mương thoát nước ra suối Nghiêng ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của nhân dân thị xã La Gi. Với hành vi phạm nói trên công ty đã bị cơ quan chức năng xử phạt 60 triệu đồng. Sau đó, ngày 10/10/2017 Công ty TNHH Liên doanh Khoáng sản Quốc tế Hải Tinh đã có văn bản báo cáo tạm ngừng hoạt động để kiểm tra, khắc phục hoàn chỉnh dây chuyền luyện xỉ titan. Đến nay, nhà máy vẫn chưa hoạt động trở lại.

                
      Thiết bị luyện xỉ

Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), phòng Tài nguyên - Môi trường huyện  Hàm Tân và chính quyều địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc hoạt động vào bảo vệ môi trường đối với nhà máy luyện xỉ Titan của công ty liên doanh Khoáng sản Quốc tế Hải Tinh tại xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân.

HỒ NHẬT