Cảng vận tải Phan Thiết: Giá trị nằm ở tương lai

Kinh tế - Ngày đăng : 09:59, 06/03/2018

BTO - Dư luận đến nay vẫn còn đặt ra nhiều câu hỏi trong sự việc đáng tiếc xảy vào 2 ngày 29 - 30 âm lịch (tức 14 - 15/2), khi Cảng vận tải Phan Thiết có nhiều khoản thu phí bất cập. Ngay sau vụ việc được phản ánh, các cơ quan chức năng cũng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư, và tìm hiểu quá trình đi vào hoạt động đơn vị này. Để rộng đường dư luận và hiểu hơn về những khó khăn của chủ đầu tư khi đi vào vận hành, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Trần Thanh Đức - Phó Tổng giám đốc Thép Trung Nguyên, đại diện liên doanh thép Trung Nguyên và Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu Trung Nguyên - chủ đầu tư Cảng vận tải Phan Thiết.
         

 Chủ đầu tư xử lý kịp thời

Thực tế, Cảng vận tải Phan Thiết hình thành và đi vào hoạt động là chủ trương của tỉnh nhằm sắp xếp lại tình hình hoạt động hiện nay tại cảng Phan Thiết. Đồng thời tạo ra thêm dịch vụ cho hành khách đi lại thuận tiện cũng như khách du lịch sẽ cảm thấy thoái mái, an toàn hơn khi muốn đi du lịch đến đảo Phú Quý. Trong khi nỗ lực của chủ đầu tư đang cố gắng góp phần phát triển đô thị đã vướng phải những khó khăn bước đầu. Ông Trần Thanh Đức  - đơn vị đầu tư đã chia sẻ: “Theo chủ trương của Hội đồng quản trị là không thu phí xe máy ra vào cảng tại đầu cổng cảng là 3.000 đồng/lượt, mà chỉ thu phí xe máy đối với những xe vào bãi gởi với giá là 3.000 đồng/xe nhưng do thời gian đầu, mới vào hoạt động nên đội ngũ nhân viên có chệch choạc nên thu loại phí này ngoài cổng cảng. Sau khi có dư luận phản ứng, Hội đồng quản trị đã kịp thời điều chỉnh. Chúng tôi  sẽ không thu phí tất cả các loại xe mô tô của những hành khách đi vào cảng để gởi hàng, đưa đón người thân đi đảo Phú Quý. Nếu hành khách có nhu cầu gởi xe vào bãi thì nhân viên gửi xe sẽ thu 3.000 đồng/xe. Về việc thu phí xe ô tô từ 4 - 12 chỗ: cảng cũ thu 5.000 đồng/lượt, qua cảng mới chúng tôi thu 10.000 đồng/lượt (mức thu này nằm trong quy định của Nhà nước). Hành khách đi  tàu sẽ không thu  phí hành lý xách tay của hành khách đi tàu. Đây là sự cố hiểu lầm do nhân viên, khi chưa nắm cụ thể, chúng tôi cũng lấy làm tiếc”.

Theo ông Trần Thanh Đức: Trước đây khi còn ở cảng cũ hành khách sẽ bị thu phí một cách vô tội vạ. Nhưng khi chúng tôi đi vào hoạt động, sẽ chính thức điều chỉnh theo môi trường làm việc mới của Cảng vận tải Phan Thiết. Và khách hàng chỉ trả một lần phí theo quy định phù hợp”. 

Khó khăn vẫn còn

Dù mới đi vào hoạt động và vướng phải sự cố nhưng rõ ràng khi Dự án cảng vận tải Phan Thiết có mặt tại thành phố biển Phan Thiết sẽ góp phần vực dậy phát triển du lịch cho Phan Thiết và Phú Quý. Ngoài có ý nghĩa về mặt kinh tế, cảng còn góp phần tạo môi trường  văn minh trong dịch vụ vận tải.

Theo quan sát của chúng tôi, Cảng đầu tư cầu cảng rộng rãi, có kho chứa hàng hóa tránh mưa bão, sân bãi tập kết hàng hóa rộng rãi. Việc bốc dỡ hàng hay tự tập kết hàng hóa cũng như xếp dỡ hàng xuống tàu hoàn toàn bằng cơ giới (xe cầu, xe nâng, băng truyền, xe tải trung chuyển hàng từ nhà kho ra cầu cảng ...) thay cho dùng bằng sức người như trước đây. Chính điều này đã tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp được khách hàng rất ủng hộ, tán thành. Quy hoạch khu vực đậu xe máy, xe ô tô rộng rãi. Khu vực nhà chờ của hành khách đi tàu rộng rãi, thoáng mát, cảng có khu công viên sân vườn tao nhã, không gian xanh, đẹp. Khu vực cà phê phục vụ nhu cầu của hành khách thông qua cảng. Khu vực bán vé cho các tàu rộng rãi, thoáng mát. An ninh cảng được đảm bảo an toàn, nhân viên làm việc nghiêm túc, vui vẻ. Tại cổng cảng ra vào được kiểm soát ra vào rất trật tự. Tại khu vực cầu cảng được quy hoạch hàng rào an ninh, hành khách lên tàu được kiểm soát vé, lên tàu trật tự, không có tình trạng chen lấn, xô bồ như trước đây. Tại khu vực kiểm soát hành khách lên xuống tàu có mái che di động, tạo môi trường văn minh, lịch sự. Đó cũng là một nét mới trong mắt của khách địa phương cũng như khách du lịch trong nước. Không gian cảng được vệ sinh liên tục tạo môi trường thông thoáng, sạch đẹp…

Giá trị...               

“Trong tương lai, nhà đầu tư dự án Cảng vận tải Phan Thiết sẽ tiếp tục xây dựng thêm các hạng mục cần thiết để phục vụ tối đa nhu cầu tất yếu cho bà con nhân dân và du khách theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp hơn, tạo môi trường làm việc văn minh, nhằm tiến đến Cảng vận tải Phan Thiết là một trong những ngành mũi nhọn của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung và ngành du lịch huyện đảo Phú Quý và Phan Thiết nói riêng. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu đi lại, sẽ có tổng cộng 8 chiếc tàu cao tốc phục vụ người dân và khách du lịch” - ông Trần Thanh Đức cho biết thêm.

Để dự án đi vào hoạt động và đóng góp cho nền kinh tế, về mặt nào đó thể hiện sự quyết tâm của tỉnh và phía đơn vị đầu tư. Tuy nhiên, sẽ vấp phải không ít dư luận trái chiều. Theo các cơ quan quản lý nhà nước cho biết, phía chủ đầu tư đang có những bước hoàn thiện để cảng đi vào hoạt động thuận lợi hơn. “Chúng tôi đang gặp phải khó khăn khi bà con nhân dân và khách hàng chưa quen thực hiện quy trình mới so với cảng tạm trước đây nên việc hướng dẫn, giải thích sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên về phía nhà đầu tư, chúng tôi sẽ tích cực thực hiện có hiệu quả vấn đến này” - ông Đức cho biết. Thực tế, nhiều ý kiến chưa hiểu hết tầm quan trọng khi nhà đầu tư thực hiện dự án này nên có ý kiến trái chiều không đúng với thực tế đã diễn ra, từ khi vào hoạt động đến nay chúng tôi cũng đã nhận được khá nhiều lời khen về cách thực hiện. Phía trước vẫn còn khó khăn, nhưng việc có thêm cảng vận tải để phục vụ và rút ngắn thời gian, theo quy chuẩn hiện đại lại phù hợp với hướng phát triển mới và xin hãy đón nhận trong góc nhìn sẻ chia và hướng đến tương lai. Một tương lai gần cho Phan Thiết với đủ đầy dịch vụ tân tiến hợp với đô thị mới.

         
      Chúng tôi xin tóm tắt lại sự việc    như sau: Cảng vận tải Phan Thiết  đi vào hoạt động trong 2 ngày 13    -14/2/2018, hành khách đã phản ánh thực trạng thu phí cổng ra vào    quá mức. Thời điểm đó phí taxi vào cổng phải mất 20.000 đồng (gấp 4    lần phí vào cổng cũ), xe máy 3.000 đồng (cổng cũ miễn phí). Thậm chí,    người dân mang ba lô và thùng quà chưa tới 10kg phải tập trung lấy    số để trả phí vận chuyển từ 10 - 20.000 đồng tùy loại. Một cô bán    hàng tươi, có bịch đồ cũng bị thu 7.000 đồng. Từ sự việc này, gây    hiểu lầm việc thu phí do tàu Hưng Phát 26. Tuy nhiên,  phía tàu Hưng    Phát cho biết, ngoài giá vé 350.000 đồng, tàu Hưng Phát không thu    bất cứ loại phí nào từ khách hàng. Đại diện tàu Hưng Phát 26 cũng    cho biết, bản thân tàu Hưng Phát 26 cũng là nạn nhân. Theo đó, phí    dịch vụ hành khách thông qua cảng bên tàu phải đóng mỗi chuyến là    6.000 đồng/khách (250 khách), phía cảng cũng không cần biết tàu chở    bao nhiêu khách, vì số lượng đó đã đăng ký vẫn thu đủ 1.500.000 đồng.    Phí vệ sinh và an ninh tàu phải đóng cho mỗi hành khách là 3.000    đồng/khách, phí cập bến mỗi lần 2 tiếng là 200.000 đồng. Vậy nên,    mỗi lần xuất bến, tàu Hưng Phát cũng phải nộp gần 300.000 đồng tiền    chết và nhiều khoản thu khác… “Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, phía    tàu Hưng Phát sẽ ngưng hoạt động vào mùa bấc vì thu không đủ chi.    Phía tàu cũng đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xem xét nhưng    chưa có phản hồi”.

Quang Nhân