Theo dõi trên

20 nhà báo đã tới Triều Tiên đưa tin đóng cửa bãi thử hạt nhân

22/05/2018, 16:43 - Lượt đọc: 79

Các phóng viên của nhiều hãng truyền thông lớn đã tới Triều Tiên, song trong số này không hề có phóng viên của Hàn Quốc.

Ngày 22/5, khoảng 20 nhà báo nước ngoài từ các hãng truyền thông phương Tây và Trung Quốc  đã tới Triều Tiên để chứng kiến việc Bình Nhưỡng đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

                
      
      Phóng viên các hãng    truyền thông nước ngoài tới Triều Tiên. Ảnh: South China Morning    Post

Hãng tin Reuters cho biết, các phóng viên của các hãng truyền thông lớn như AP, CNN, CBS, Russia Today và các kênh truyền thông của chính phủ Trung Quốc đã làm thủ tục tại sân bay quốc tế Bắc Kinh vào sáng sớm 22/5.

Điều đặc biệt là các phóng viên Hàn Quốc đã không được Triều Tiên cấp phép đến đưa tin theo như kế hoạch trước đó. Theo hãng tin CCTV, các nhà báo đã bay trên chuyến bay của hãng Air Koryo, khởi hành vào lúc gần 10 giờ sáng (theo giờ địa phương) và đã hạ cánh xuống thành phố biển Wonsan, phía Đông Triều Tiên.

Dự kiến, quá trình đóng cửa bãi thử Punggye-ri sẽ diễn ra vào ngày 23/5 cho đến hết ngày 25/5 tới.

Việc đóng bãi thử này được cho là một động thái tích cực từ phía Bình Nhưỡng trước cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singgapore.

Tuy nhiên, chứng kiến việc đóng cửa bãi thử hạt nhân, Triều Tiên chỉ mời các phóng viên quốc tế đến đưa tin, mà không hề có các chuyên gia kỹ thuật kiểm chứng.

Trước hành động “thiện chí” đến từ Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảm ơn Bình Nhưỡng và gọi đây là một nghĩa cử “sáng suốt và lịch thiệp”, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Dù vậy, mọi việc gần đây dường như không thuận lợi như ban đầu, khi Triều Tiên dọa hủy cuộc gặp Thượng đỉnh với Mỹ, nếu lợi ích của nước này không được đảm bảo.

Đây sẽ là một bài toán khó cho Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc thảo luận tại Washington vào chiều 22/5 (theo giờ Mỹ). Chuyến thăm Mỹ của nhà lãnh đạo Hàn Quốc lần này được đánh giá là “cầu nối” cho cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều tới đây.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 nhà báo đã tới Triều Tiên đưa tin đóng cửa bãi thử hạt nhân