Theo dõi trên

4 nước Arab giảm bớt điều kiện giải quyết khủng hoảng với Qatar

20/07/2017, 14:11

Việc giảm các điều kiện để nối lại quan hệ với Qatar cho thấy 4 nước Arab rất thiện chí muốn giải quyết khủng hoảng hiện nay.

Hôm qua, Đại sứ Saudi Arabia tại Liên Hợp Quốc Abdallah al-Mouallimi cho biết, 4 nước Arab bao gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã nhất trí 6 nguyên tắc cơ bản để yêu cầu Qatar thực hiện, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh hiện nay.

                
      
      4 nước Arab giảm bớt    điều kiện giải quyết khủng hoảng với Qatar. Ảnh minh họa: Reuters.

Theo ông Abdallah al-Mouallimi, 6 nguyên tắc này đã được Ngoại trưởng 4 nước Arab thông qua tại cuộc họp hôm 5/7 vừa qua tại thủ đô Cairo, Ai Cập.

Tờ New York Times trích dẫn 6 nguyên tắc này, bao gồm: chống khủng bố, cực đoan; cắt tài trợ cho các tổ chức khủng bố; không tạo nơi trú ngụ an toàn cho các tổ chức này; chấm dứt kích động thù ghét, bạo lực và không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

Ông Abdallah al-Mouallimi khẳng định, Qatar cần phải thực hiện 6 nguyên tắc không thể “nhân nhượng” này.

Đại sứ Saudi Arabia tại Liên Hợp Quốc cho biết thêm, việc đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera của Qatar là không cần thiết, tuy nhiên hãng truyền thông này cần phải ngừng ngay các hoạt động kích động bạo lực và reo rắc sự hận thù.

Theo ông al-Mouallimi, nếu Qatar không chấp nhận 6 nguyên tắc trên và xác định lại khái niệm về khủng bố thì Qatar sẽ khó có thể ở lại Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Việc giảm các điều kiện để nối lại quan hệ với Qatar và các điều kiện dường như đã “phù hợp” hơn đang cho thấy 4 nước Arab đang rất thiện chí muốn giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay với nước này.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 nước Arab giảm bớt điều kiện giải quyết khủng hoảng với Qatar