Theo dõi trên

Ấn Độ: Loại gần 2 triệu người ra khỏi danh sách công dân

01/09/2019, 10:28

BTO- Chính quyền bang Đông Bắc Ấn Độ Assam vừa loại gần 2 triệu người ra khỏi danh sách công dân của mình, vì có liên quan đến nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh. Những công dân này có thể sẽ bị trả về nước hoặc bị trục xuất.

 Trước đó, Assam đã tiến hành cuộc khảo sát công dân quốc gia bắt đầu từ năm 2015 và công bố danh sách đăng ký công dân chính thức của mình hôm 30/8. Cuộc khảo sát tiến hành trên nhiều gia đình Bangladesh đến Ấn Độ từ trước cuộc chiến giải phóng Banladesh năm 1971. Nhiều gia đình trong số đó có thể không nghĩ rằng mình là người nhập cư bất hợp pháp và bị trục xuất.

Assam nằm giáp biên giới Bangladesh với dân số khoảng 33 triệu người, trong khoảng thời gian trước, trong và sau chiến tranh có hàng triệu người Hồi giáo Banladesh đến lập nghiệp. Điều này khiến cho Assam luôn luôn trong tình trạng bất ổn với những cuộc xung đột giữa những người nhập cư và người bản địa.

Chính quyền Ấn Độ cho biết, những người không có tên trong danh sách sẽ chưa bị tuyên là người nước ngoài ngay lập tức. Họ có thể nộp đơn khiếu nại lên Tòa án về người nước ngoài trong thời hạn 120 ngày. Nếu đơn khiếu nại bị bác, những người này sẽ bị đưa vào các trung tâm giam giữ và sau đó có thể bị trục xuất. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, nếu Chính quyền Ấn Độ làm quyết liệt vấn đề này vô hình chung đẩy người Bangladesh vào hoàn cảnh tương tự như người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar đến Banladesh lánh nạn bạo lực.

Thông tin liên quan, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đứng đầu đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) theo chủ nghĩa dân tộc Hindu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, nhờ một phần lập trường cứng rắn với người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh – quốc gia đa phần người Hồi giáo. Chính quyền của ông cũng vừa công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành 2 vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh cùng Jammu và Kashmir, viện dẫn các hoạt động khủng bố xuyên biên giới trong bang Jammu & Kashmir.

Lê Ninh (theo CNN & NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ: Loại gần 2 triệu người ra khỏi danh sách công dân