Theo dõi trên

Ấn Độ và Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới

19/06/2020, 14:00

Cam kết của Ấn Độ và Trung Quốc giúp hạ nhiệt tình hình căng thẳng leo thang mấy ngày qua tại khu vực biên giới.

Xung đột nổ ra tại khu vực biên giới Trung Quốc- Ấn Độ đêm 15/06 làm hàng chục binh sĩ thiệt mạng, khiến thế giới lo ngại về một cuộc chiến tranh có thể xảy ra. Tuy nhiên, tình hình thực tế đã có những diễn biến khả quan, với cam kết mới của Ấn Độ và Trung Quốc, giúp hạ nhiệt phần nào căng thẳng leo thang những ngày qua.

Lính biên phòng Ấn Độ đứng gác trên con đường hướng đến vùng biên giới tranh chấp Ladakh. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm qua (18/6) thông báo có cuộc họp trực tuyến với Nga, Trung Quốc vào tuần tới. Hội nghị trực tuyến lần đầu tiên có sự tham gia của 3 Ngoại trưởng dự kiến thảo luận tình hình đại dịch và các thách thức an ninh toàn cầu, sự ổn định tài chính và hợp tác 3 bên trong bối cảnh đó. Cuộc họp diễn ra sau những căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực biên giới, sẽ là cơ hội để hai bên hạ nhiệt căng thẳng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nhấn mạnh lập trường của nước này: “Trong khi Ấn Độ khẳng định sự cần thiết phải duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, Ấn Độ cũng sẽ cam kết mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng khẳng định, hai bên nhất trí không đưa ra các bước đi làm leo thang căng thẳng, thay vào đó đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới: “Sau khi xảy ra vụ việc, Trung Quốc và Ấn Độ đã tiến hành các cuộc phối hợp và thảo luận thông qua các kênh quân sự và ngoại giao. Hai bên nhất trí giải quyết tình hình một cách công bằng, dựa trên sự phối hợp đồng thuận giữa người đứng đầu lực lượng quân sự hai nước, cố gắng hạ nhiệt tình hình sớm nhất có thể, duy trì hòa bình dọc biên giới”.

Những cam kết của hai bên giúp phần nào hạ nhiệt tình hình căng thẳng leo thang mấy ngày qua tại khu vực biên giới Ấn - Trung sau khi đụng độ xảy ra tại thung lũng Galwan đêm 15/6. Quân đội Ấn Độ cho biết ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng và hai nước nước đều cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.

Truyền thông Ấn Độ hôm nay (19/6) đưa tin, Trung Quốc đã thả 10 binh sỹ Ấn Độ bị bắt giữ trong vụ đụng độ xảy ra ở biên giới. Động thái này diễn ra sau vòng đàm phán giữa hai bên, nhằm xoa dịu căng thẳng sau vụ đụng độ nghiêm trọng nhất trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng nhưng hai bên vẫn có những tuyên bố cứng rắn. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định, sinh mạng của những binh sĩ Ấn Độ sẽ không là vô ích. Ông dự kiến tổ chức một cuộc họp trực tuyến với tất cả các đảng đối lập vào hôm nay để thảo luận về tình hình với Trung Quốc.

Khu vực biên giới Ấn Độ và Trung Quốc thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, xung đột dọc Đường Kiểm soát thực tế, song việc đây là cuộc đụng độ gây chết người lần đầu tiên sau 45 năm qua. Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều không muốn leo thang xung đột và cùng có những động thái nhằm hạ nhiệt, song căn nguyên dẫn tới vụ xung đột đổ máu này vẫn còn nguyên. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo hai bên có thể đàm phán song thiếu vắng sự nhượng bộ, cùng những khác biệt về lợi ích, tầm nhìn ở hiện tại sẽ ngăn cản việc tìm kiếm hay triển khai một giải pháp hiệu quả, toàn diện trong thời gian sớm.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ và Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới