Theo dõi trên

Anh- EU bất đồng về quyền cư trú của công dân Anh tại EU

10/08/2017, 16:31

Liên minh châu Âu (EU) cho tới nay mới chỉ đề xuất một quyền cư trú hạn chế dành cho công dân Anh đang sống tại châu lục.

Cùng với các quyền của công dân châu Âu tại Anh, đây là vấn đề đầu tiên mà các nhà lãnh đạo châu lục muốn giải quyết trong các cuộc đàm phán với Anh.

                
      
      Ảnh minh họa: AP

Trong bức thư gửi tới một ủy ban Thượng viện Anh về diễn tiến các cuộc đàm phán, Bộ trưởng Anh phụ trách Brexit David Davis viết, EU chỉ đề xuất một quyền cư trú hạn chế dành cho công dân Anh, tức là chỉ đảm bảo quyền cư trú tại nước thành viên mà công dân Anh đang sống vào thời điểm Anh rời EU, chứ không đảm bảo quyền đi lại sau này của họ trong EU, như làm việc hay nghiên cứu tại một quốc gia thành viên láng giềng.

Theo ông David Davis, điều này buộc Anh phải nghi ngờ liệu nó có phù hợp với nguyên tắc tương hỗ, cũng như thiện chí mà Ủy ban châu Âu tới nay vẫn cho thấy nhằm bảo vệ các quyền hiện nay của công dân Anh. 

Trước đó hồi tháng 6, Chính phủ Anh đã đề xuất cho phép các công dân Liên minh châu Âu đang sống tại lãnh thổ nước này nhận được những bảo đảm về an sinh xã hội rộng hơn là dành cho những đối tượng nhập cư khác.

Sau vòng đàm phán đầu tiên diễn ra hồi tháng trước, Ủy viên châu Âu phụ trách các cuộc đàm phán Brexit Michel Barnier mới đây thừa nhận, có những bất dồng cơ bản giữa hai nước trong việc duy trì hay không quyền của các công dân Anh và EU giai đoạn hậu Brexit. Vấn đề sẽ tiếp tục là trọng tâm các cuộc đàm phán trong thời gian tới.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh- EU bất đồng về quyền cư trú của công dân Anh tại EU