Theo dõi trên

Anh, Mỹ, Pháp – Đức lên án vụ đầu độc điệp viên

16/03/2018, 15:18

BTO - Đã hai tuần trôi qua, Anh, Mỹ, Pháp và Đức vẫn lên án vụ tấn công hóa học nhằm vào cựu điệp viên Nga - đại tá Sergei Skripal, 66 tuổi, sĩ quan tình báo quân đội Nga về hưu và con gái của ông tại Anh.

Những lên án được Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Mỹ  Donald Trump, Tổng thống Pháp  Emmanuel Macron và Thủ tướng Angela Merkel đưa ra trong một thông cáo chung hiếm có hôm 15/3.

Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc  bất tỉnh ngày 4/3/2018 tại Salisbury, một thành phố nhỏ phía Nam Vương quốc Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May giữ quan điểm cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc, vì bà cho rằng có liên quan đến chất độc thần kinh cực mạnh quân đội Nga từng điều chế.

Thông cáo cho biết, tấn công sử dụng chất độc thần kinh lần đầu tiên xảy ra ở châu Âu kể từ khi Chiến tranh lạnh. Một quốc gia sử dụng chất độc thần kinh rõ ràng vi phạm Công ước Cấm vũ khí hoá học và vi phạm luật quốc tế.

4 lãnh đạo chia sẻ quan điểm với Anh và cho rằng, rất có khả năng Nga chịu trách nhiệm về vụ đầu độc trên. Họ kêu gọi Nga “giải quyết tất cả các câu hỏi liên quan đến vụ đầu độc”.

Vụ tấn công xảy ra, ngay sau đó Thủ tướng Anh đã đến  Salisbury – nơi xảy ra vụ đầu độc. Bà vẫn giữ quan điểm, Nga đứng sau vụ việc.

Được biết, kể từ sau vụ đầu độc, Washington và các đồng minh Châu Âu đổ lỗi cho Moscow đứng sau vụ việc. 4 nước này yêu cầu Nga cung cấp đầy đủ thông tin về chương trình phát triển Novichok, chất độc thần kinh được dùng trong vụ đầu độc. Tuy nhiên, Nga bác bỏ mọi cáo buộc từ phương Tây.

Các nhà nghiên cứu Anh xác định chất độc được dùng với cựu điệp viên Skripal và con gái là Novichok, là hợp chất Liên Xô từng nghiên cứu và phát triển vào thập niên 1980. Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng đây là hành động trực tiếp của Nga chống lại Anh hoặc Nga mất kiểm soát với Novichok, khiến nó rơi vào tay kẻ khác.

Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, trong khi Moscow dự kiến sẽ có hành động đáp trả sớm. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay cho biết ông hy vọng Skripal sẽ hồi phục để kể lại chi tiết vụ việc.

Ninh Chinh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh, Mỹ, Pháp – Đức lên án vụ đầu độc điệp viên