Theo dõi trên

Australia tăng cường quyền phủ quyết đối với các thỏa thuận với nước ngoài

03/12/2020, 15:53

Hôm nay (3/12), các nhà lập pháp của Australia đã thông qua một đạo luật cho phép chính phủ nước này có quyền phủ quyết bất kỳ thỏa thuận nào giữa chính quyền của các địa phương với chính phủ của các quốc gia khác.

Phát biểu với báo giới tại Canberra, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết: “Các chính sách, kế hoạch và quy tắc mà chúng tôi theo đuổi là vì nhu cầu và lợi ích của đất nước và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó. Lập trường của tôi và chính phủ Australia trong các quan hệ quốc tế là mang tính xây dựng, tôn trọng nhau và tất cả cùng có lợi. Đó là quan điểm nhất quán và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi điều đó”.

Australia, Trung Quốc căng thẳng. Ảnh: New Daily.

Đạo luật mới của Australia cho phép ngoại trưởng nước này có thể phủ quyết các thỏa thuận do các cơ quan địa phương đưa ra nếu các thỏa thuận này “ảnh hưởng xấu đến quan hệ ngoại giao của Australia” hoặc “không phù hợp với chính sách đối ngoại của Australia”.

Mặc dù ông Morrison nhấn mạnh, luật mới không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào, nhưng theo đánh giá của các nhà phân tích, đích đến của đạo luật này nhằm hướng vào Trung Quốc và do đó, đạo luật có thể sẽ làm xói mòn thêm mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc.

Trước đó, mối quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng sau khi Australia kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc lây lan của đại dịch Covid-19 cũng như những căng thẳng trong quan hệ thương mại song phương.

Ngọc Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia tăng cường quyền phủ quyết đối với các thỏa thuận với nước ngoài