Theo dõi trên

Ba Lan có thể bầu cử Tổng thống hoàn toàn qua đường bưu điện

07/04/2020, 14:30

Theo đề xuất của Đảng cầm quyền Ba Lan, nước này sẽ bầu cử tổng thống sắp tới hoàn toàn qua đường bưu điện và không qua các điểm bỏ phiếu truyền thống.

Hạ viện Ba Lan ngày 6/4 đã “bật đèn xanh” cho phép tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống ngày 10/5 tới hoàn toàn qua đường bưu điện trong bối cảnh nước này đang áp dụng hàng loạt biện pháp hạn chế do dịch Covid-19.

                
      
         Theo đề xuất của Đảng cầm quyền Ba Lan, nước này sẽ bầu cử tổng    thống sắp tới hoàn toàn qua đường bưu điện và không qua các điểm bỏ    phiếu truyền thống. Ảnh: Politico

Theo đề xuất được Đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS) đệ trình lên Hạ viện Ba Lan ngày 6/4, nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sắp tới hoàn toàn qua đường bưu điện và không qua các điểm bỏ phiếu truyền thống. Cũng theo đề xuất này, Chủ tịch Hạ viện Elzbieta Witek có quyền lùi ngày bầu cử không muộn hơn ngày 17/5.

Cả hai quyết định này sẽ cần được Thượng viện, sau đó là Tổng thống Andrzej Duda thông qua trước khi có hiệu lực. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, người dân Ba Lan tham gia bầu cử mà không qua các điểm bỏ phiếu. Theo hình thức bầu cử này, bưu điện Ba Lan sẽ phải gửi lá phiếu đến toàn bộ 30 triệu cử tri đã đăng ký theo địa chỉ từ trước, sau đó cử tri sẽ phải bỏ phiếu tại các thùng thư đặc biệt phục vụ riêng cho bầu cử.

Dự luật mới đặt ra câu hỏi về tính pháp lý khi Hiến pháp Ba Lan không cho phép thay đổi Luật bầu cử trong thời gian sáu tháng trước thời điểm bỏ phiếu. Trong khi đó, phe đối lập đã nhiều lần yêu cầu đảng cầm quyền lùi thời gian bầu cử song không được chấp thuận. Mới nhất, ngay trong hôm qua, Phó Thủ tướng Jaroslaw Gowin, lãnh đạo Đảng Hiệp định (một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền), đã từ chức để phản đối quyết định không lùi thời gian bầu cử của Đảng cầm quyền. Ông Gowin cho rằng tổ chức bầu tử tại thời điểm cả nước đang phải đối phó với dịch bệnh và các hệ quả kinh tế kéo theo là vô trách nhiệm.

Lý do khiến Đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS) kiên quyết muốn bầu cử vẫn sẽ diễn ra bất chấp dịch bệnh là đương kim Tổng thống Andrzej Duda – đồng minh thân cận của đảng này, đang bỏ xa các ứng viên khác trong các cuộc thăm dò dư luận. Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Duda đang ở mức 47%, bỏ xa ứng viên tiếp theo là bà Kidawa-Błońska với tỷ lệ ủng hộ chỉ 12.4%.

Tuy nhiên, chỉ 30% người được khảo sát cho biết sẽ đi bỏ phiếu, thể hiện sự lo ngại của người dân Ba Lan trong tình hình dịch bệnh hiện tại. So với các quốc gia Châu Âu khác, ảnh hưởng của Covid-19 tại Ba Lan chưa quá nặng nề khi tính đến hết ngày 6/4 qua, quốc gia 38 triệu dân này có 4.413 ca mắc và 107 ca tử vong.

Hải Đăng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan có thể bầu cử Tổng thống hoàn toàn qua đường bưu điện