Theo dõi trên

Ba Lan sẽ công bố chi tiết vụ máy bay rơi thảm khốc tại Nga năm 2010

13/03/2017, 10:01

Theo BTQP Antoni Macierewicz, Chính phủ Ba Lan sẽ tiết lộ những chi tiết chưa được từng công bố về vụ máy bay của nước này rơi tại Nga năm 2010.

Ngày 12/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết, Chính phủ Ba Lan sẽ sớm tiết lộ những chi tiết chưa từng được công bố trước đây về vụ máy bay của nước này rơi tại Nga năm 2010 làm Tổng thống và nhiều quan chức cao cấp chính phủ nước này thiệt mạng.

Trong một bài trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Antoni Macierewicz cho rằng, một ủy ban được giao nhiệm vụ điều tra nguyên nhân vụ máy bay rơi thảm khốc sẽ sớm công bố kết quả điều tra, trong đó có nhiều chi tiết mới chưa từng được hé lộ trước đây. 

                
      
      Vụ tai nạn máy bay    thảm khốc tại Smolensk, mùa xuân 2010 - Ảnh tư liệu


Trước đó, ông cho biết, có bằng chứng chứng tỏ Nga dính líu vào vụ máy bay rơi trên, nhưng từ chối đưa ra bình luận và cho rằng mọi việc sẽ sáng tỏ thêm khi ủy ban này công bố kết quả điều tra.

Theo Bộ trưởng Antoni Macierewicz, kết quả điều tra được công bố dựa trên những bằng chứng mà Ba Lan thu thập được kể từ khi chiếc máy bay TU-154M chở các quan chức cao cấp nước này rơi tại Smolensk, miền Tây nước Nga, vào ngày 10/4/2010. Rất nhiều chi tiết đã bị giấu nhẹm đi bởi một ủy ban do Chính phủ tiền nhiệm của Đảng Diễn đàn Dân sự (PO) lúc đó cầm quyền thành lập điều tra nguyên nhân máy bay rơi.

Một cuộc điều tra mới về nguyên nhân máy bay rơi đã được tiến hành ngay khi chính phủ mới do Đảng Pháp luật và Công lý (PiS) lên nắm quyền cuối năm 2015. Đảng này không chấp nhận kết quả điều tra của chính phủ tiền nhiệm khi kết luận rằng vụ máy bay rơi là một vụ tai nạn. Điều tra của một ủy ban do ông Antoni Macierewicz đứng đầu vào năm 2014 chỉ ra rằng chiếc máy bay bị rơi bởi một vụ nổ ở trên boong.

Vụ máy bay rơi làm toàn bộ 96 người trên boong thiệt mạng, trong đó có Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski, vợ ông cùng nhiều quan chức quân đội và chính phủ cao cấp khác. Nó cũng là nguyên nhân dẫn tới sự đóng băng trong quan hệ giữa Ba Lan và Nga trong nhiều năm qua. 

Ba Lan cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi cả hai phía khi viên phi công điều khiển máy bay hạ cánh trong tình trạng sương mù thiếu sự chỉ dẫn cụ thể của nhân viên đài quan sát mặt đất sân bay quân sự Smolensk của Nga. Trong khi đó phía Nga cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn hoàn toàn do lỗi từ phía Ba Lan.

Cuối năm ngoái chính phủ Ba Lan quyết định khai quật thi hài của một số quan chức chính phủ là nạn nhân của vụ tai nạn thảm khốc nói trên để điều tra nguyên nhân máy bay rơi, trong đó có thi hài của vợ chồng cố Tổng thống Lech Kaczynski. Cho tới nay Nga vẫn từ chối đề nghị của Ba Lan trao trả xác chiếc máy bay xấu số đó cho phía Ba Lan để điều tra.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan sẽ công bố chi tiết vụ máy bay rơi thảm khốc tại Nga năm 2010