Theo dõi trên

Bão cát kinh hoàng nhất thập kỷ tấn công Bắc Kinh và khiến 6 người thiệt mạng ở Mông Cổ

15/03/2021, 15:46

Một trận bão cát kinh hoàng đã được coi là trận bão cát lớn nhất tại nhiều địa phương ở Trung Quốc trong 1 thập kỷ, đồng thời khiến 6 người thiệt mạng và hơn 80 người mất tích ở Mông Cổ.

Một trận bão cát dữ dội đã và đang xảy ra ở Trung Quốc và Mông Cổ. Đây là trận bão cát lớn nhất xảy ra tại nhiều địa phương ở Trung Quốc trong khoảng một thập kỷ qua. Cùng lúc đó, Mông Cổ đã có 6 người thiệt mạng và hơn 80 người mất tích vì hiện tượng thiên nhiên khắc nghiệt này.

Bão cát ở Bắc Kinh ngày 15/3.

Sáng nay (15/3), Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Mông Cổ cho biết, các trận bão cát mạnh ở nước này đã khiến 6 người thiệt mạng và 548 người được thông báo là mất tích. Tuy nhiên, đến 9h sáng cùng ngày (giờ địa phương), 467 người đã được tìm thấy, hiện vẫn còn 81 người mất tích.

Đợt bão cát này được cho là kết quả của sự kết hợp giữa không khí lạnh và gió lốc. Tốc độ gió đo được ở các địa phương khác nhau của Mông Cổ là từ 18-20 mét/giây, một số nơi gió giật lên tới 30-34 mét/giây.

Do ảnh hưởng của đợt bão cát cực mạnh này, hàng loạt các địa phương ở miền Tây Mông Cổ đã bị mất điện trong 2 ngày 13 và 14/3.

Trong khi đó, trận bão cát lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây cũng xảy ra tại 12 tỉnh, thành ở miền Bắc Trung Quốc như Tân Cương, Nội Mông, Sơn Tây, Thiểm Tây, Cam Túc, Ninh Hạ, Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc.

Riêng tại thủ đô Bắc Kinh, tầm nhìn ở hầu hết các khu vực đều giảm xuống dưới 1km, chỉ số bụi mịn PM10 có lúc lên tới gần 10.000 microgram/m3 ở trung tâm thành phố, trong khi không khí đã được coi là ô nhiễm nghiêm trọng khi nồng độ này ở mức 420 micrgram/m3.

Chính quyền Bắc Kinh đã phải đưa ra cảnh báo bão cát màu vàng, mức nghiêm trọng thứ 2 trong 4 cấp cảnh báo ở Trung Quốc. Người dân được khuyến cáo tạm dừng các hoạt động ngoài trời và đeo khẩu trang. Hơn 400 chuyến bay đã bị hủy tại hai sân bay quốc tế Bắc Kinh và Đại Hưng của thành phố này.

Bà Vương Hiểu Ngạn thuộc Trạm quan trắc môi trường Trung Quốc cho biết: “Chịu ảnh hưởng liên tục của không khí lạnh, vùng ô nhiễm vẫn sẽ di chuyển tiếp về hướng Nam, do tình hình ô nhiễm ở khu vực phía trên vẫn chưa giảm bớt rõ rệt, vùng ô nhiễm vẫn tiếp diễn và có xu hướng mở rộng về phía Nam”.

Theo Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, đây là trận bão cát dữ dội nhất và có phạm vi ảnh hưởng rộng nhất ở nước này trong suốt gần 10 năm trở lại đây. Dự báo, bão cát sẽ tiếp tục hoành hành ở Trung Quốc trong ngày 15/3 và giảm dần về đêm.

Bích Thuận/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão cát kinh hoàng nhất thập kỷ tấn công Bắc Kinh và khiến 6 người thiệt mạng ở Mông Cổ