Theo dõi trên

Bão cát và bão tuyết làm 10 người chết ở Mông Cổ, ảnh hưởng 17 tỉnh Trung Quốc

16/03/2021, 16:12

Hiện tượng thời tiết cực đoan – cát bụi và bão cát, vẫn đang diễn ra ở Trung Quốc và gây thiệt hại không nhỏ về người tại Mông Cổ.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Mông Cổ chiều 15/3 cho biết, bão cát dữ dội và bão tuyết xảy ra 2 ngày qua ở nước này đã khiến 10 người thiệt mạng. Hiện vẫn còn 11 người mất tích.

Từ ngày 13/3 trở lại đây, một số nơi ở Mông Cổ có gió lớn, tốc độ gió đo được từ 20-24 mét/giây, có lúc lên tới 30-34 mét/giây. Trong khi miền Bắc bão tuyết lớn thì khu vực thảo quyên và sa mạc Gobi của nước này lại xảy ra bão cát.

Bão cát xảy ra ở Mông Cổ. Ảnh: Trang web Bộ Môi trường tự nhiên và Du lịch Mông Cổ.

Thủ đô Ulan Bato cũng bị bão cát mạnh tấn công ngày 14/3. Khoảng 590 người ở Mông Cổ đã được báo cáo là mất tích, nhưng đến 17h ngày 15/3 giờ địa phương, 579 người đã được tìm thấy.

Nhiều nhà cửa, chuồng trại bị phá hủy, hàng ngàn con gia súc thất lạc. Một phần hệ thống tải điện ở miền Đông Mông Cổ bị hư hại gây mất điện trên diện rộng.

Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Gombojav Zandanshatar trong bài phát biểu khai mạc phiên họp thường kỳ mùa Xuân nhấn mạnh, hiện tượng thời tiết cực đoan hôm 14/3 đã khiến nhiều tỉnh của nước này phải bước vào tình trạng thiên tai, đồng thời kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho những người dân du mục ở các khu vực này.

Trong khi đó, bão cát cũng ảnh hưởng tới 17 tỉnh thành ở Trung Quốc. Hôm nay (16/3), Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc vẫn phát đi cảnh báo bão cát màu Xanh, dù thời tiết đã được cải thiện nhiều so với hôm qua (15/3).

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió lớn, dự báo, một đợt cát bụi có thể sẽ quay trở lại Trung Quốc vào ngày 19 và 20/3 tới, nhưng cường độ sẽ yếu hơn ngày 15/3.   

Được biết, mùa Xuân, tức từ tháng 3-5 hàng năm, đặc biệt là tháng 4, là thời điểm thường xuyên xảy ra hiện tượng thời tiết cát bụi, thậm chí là bão cát ở Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy, 77,5% hiện tượng thời tiết này trong năm tại Trung Quốc xảy ra vào mùa Xuân.

Bích Thuận/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão cát và bão tuyết làm 10 người chết ở Mông Cổ, ảnh hưởng 17 tỉnh Trung Quốc