Theo dõi trên

Bầu cử địa phương ở Nhật Bản: Thắng lợi nghiêng về Đảng cầm quyền

08/04/2019, 16:32

Công tác kiểm phiếu cho cuộc bầu cử địa phương trên toàn Nhật Bản đã chính thức kết thúc với thắng lợi nghiêng về Đảng cầm quyền.

Hàng nghìn vị trí đã được đem ra bầu, trong đó có vị trí Tỉnh trưởng, Thị trưởng và thành viên Hội đồng địa phương.

Điều đáng chú ý trong cuộc bầu cử này là tỉ lệ đi bầu cử đều đạt trên 50%, cao hơn nhiều so với cuộc bầu cử lần trước. Mặt khác, một số Tỉnh trưởng đã trúng cử do có sự ủng hộ của liên minh đảng cầm quyền.

                
      
      Công tác kiểm phiếu cho    cuộc bầu cử địa phương trên toàn Nhật Bản đã chính thức kết thúc với    thắng lợi nghiêng về Đảng cầm quyền. Ảnh: Reuters

Một trong những cuộc đua được quan tâm nhất là ở Osaka. Cựu Thị trưởng Osaka, ông Yoshimura Hirofumi, đã đắc cử chức Tỉnh trưởng.

Ông là thành viên của Đảng Osaka Ishin no Kai. Đảng này tranh cử với sáng kiến gọi là "Kế hoạch đại đô thị Osaka", theo đó thành phố Osaka sẽ bị xóa bỏ và được chia lại thành các quận đặc biệt giống như Tokyo. Đảng cho biết kế hoạch này sẽ giảm chi phí nhờ giản lược các dịch vụ trùng lặp giữa thành phố và tỉnh.

Ông Yoshimura phát biểu: "Trong chiến dịch tranh cử, tôi cảm thấy nhiều người ủng hộ nỗ lực của đảng chúng tôi, và muốn chúng tôi thúc đẩy kế hoạch đại đô thị Osaka".

Cựu tỉnh trưởng Osaka, ông Matsui Ichiro, cũng tranh cử với tư cách là thành viên Đảng Osaka Ishin no Kai, và đã đắc cử chức thị trưởng. Ông Yoshimura và ông Matsui đã từ chức để ra tranh cử chức của nhau, nhằm tăng cường sự ủng hộ cho kế hoạch đại đô thị.

Ông Matsui phát biểu: "Tôi tin rằng chúng tôi đã nhận được sự tin tưởng của người dân, và họ muốn chính quyền tỉnh và thành phố tiếp tục hợp tác xây dựng Osaka thành nơi đáng sống".

Đảng Osaka Ishin no Kai giành đa số ghế trong hội đồng tỉnh, nhưng không giành được đa số ghế hội đồng thành phố.

Trong các cuộc bầu cử địa phương trên toàn Nhật Bản, 1 ứng cử viên do liên minh cầm quyền ủng hộ tranh chức tỉnh trưởng ở Hokkaido đã đánh bại 1 ứng cử viên do phe đối lập hậu thuẫn.

Tại tỉnh Hokkaido ở miền Bắc Nhật Bản, cựu Thị trưởng thành phố Yubari, ông Suzuki Naomichi, đã chiến thắng nhiệm kỳ Tỉnh trưởng đầu tiên. Ông nhận được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Abe Shinzo cùng đối tác trong liên minh cầm quyền là Đảng Komeito.

Đây là cuộc đua giành chức Tỉnh trưởng duy nhất mà phe cầm quyền và phe đối lập cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Các đảng tranh cử quyết liệt bởi họ coi bầu cử địa phương là cơ hội để giành ưu thế cho bầu cử Thượng viện diễn ra vào mùa Hè năm nay.

Các đảng cầm quyền cho biết họ coi chiến thắng ở Hokkaido là động lực cho cuộc canh tranh vào Thượng viện mùa Hè. Họ dự kiến tăng cường hợp tác và chuẩn bị đầy đủ cho cuộc bầu cử quốc gia.

Trong cuộc bầu cử tỉnh trưởng ở Fukuoka và 3 tỉnh khác, các thành viên Đảng Dân chủ Tự do ủng hộ các ứng cử viên khác nhau. Vấn đề then chốt hiện nay đối với phe cầm quyền là liệu họ có thể vượt qua các cảm xúc khó chịu xuất phát từ cuộc bầu cử địa phương để đoàn kết hướng tới bầu cử Thượng viện hay không.

Bùi Hùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử địa phương ở Nhật Bản: Thắng lợi nghiêng về Đảng cầm quyền