Theo dõi trên

Bầu cử Pháp: Fillon thu hẹp khoảng cách với Le Pen, Macron

03/04/2017, 14:04

Kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 2/4 cho thấy lần đầu tiên sau nhiều tháng, ứng cử viên cánh hữu Francois Fillon lội ngược dòng thành công.

Cuộc thăm dò dư luận do hãng BVA Salesforce tổ chức cho các tờ báo địa phương Pháp và công bố kết quả hôm 2/4 cho thấy lần đầu tiên sau nhiều tháng, ứng cử viên Francois Fillon của đảng cánh hữu đã chặn đứng được đà giảm sút của mình và tăng điểm trở lại.

                
      
      Ông Fillon thu hẹp    khoảng cách với 2 đối thủ là bà Le Pen và ông Macron. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, ông Fillon được dự đoán sẽ giành được 19% phiếu bầu của cử tri Pháp tại vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào ngày 23/4 tới. Con số này cao hơn 2 điểm so với đa số các thăm dò trước đó và giúp ông Fillon rút ngắn cách biệt với hai đối thủ đang được đánh giá cao hơn là ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen. Hai ứng cử viên này lần lượt được dự đoán giành 25% và 24% phiếu cử tri Pháp tại vòng 1.

Sự khởi sắc trở lại của ông Fillon được giải thích là do tác động của vụ bê bối việc làm ảo mà ông Fillon tạo ra cho vợ con mình đã qua ngưỡng cao nhất và vào thời điểm chỉ còn vài tuần trước cuộc bầu cử, các cử tri cánh hữu đang có xu hướng đoàn kết lại.

Điều này thể hiện ở con số 79% cử tri đang ủng hộ ông Fillon tuyên bố chắc chắn sẽ bầu cho ông đến cùng. Con số này cao hơn 10% so với cuộc thăm dò trước.

Tuy nhiên, các đối thủ lớn nhất của ông Fillon là ông Macron và bà Le Pen cũng thu được các kết quả thăm dò khả quan.

Tỷ lệ cử tri kiên định bầu cho bà Le Pen của đảng Mặt trận quốc gia vẫn ở mức cao nhất là 81%.

Ông Macron của phong trào "Tiến bước" được 63% cử tri khẳng định sẽ bỏ phiếu, tuy ít hơn nhiều so với bà Le Pen và ông Fillon nhưng cũng tăng đến 8 điểm so với các cuộc thăm dò trước.

Ba tuần trước vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, kịch bản do các cuộc thăm dò dư luận vẽ ra vẫn là ông Macron và bà Le Pen chiến thắng ở vòng 1 và tranh đấu nhau ở vòng 2.

Khi đó, ông Macron được dự đoán sẽ chiến thắng tương đối dễ dàng bà Le Pen bởi cử tri Pháp theo mọi xu hướng chính trị nhiều khả năng sẽ dồn phiếu cho ông Macron để ngăn cản việc thủ lĩnh một đảng cực hữu lên làm Tổng thống Pháp.

Điều tương tự đã xảy ra năm 2002 khi ông Jacques Chirac thắng áp đảo ông Jean-Marie Le Pen, là cha của bà Marine Le Pen, trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm đó.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Pháp: Fillon thu hẹp khoảng cách với Le Pen, Macron