Theo dõi trên

Bị xét xử, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đối mặt 10 năm tù

23/05/2017, 15:03

Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye của Hàn Quốc bị cáo buộc nhiều tội danh nghiêm trọng và có thể đối mặt mức án ít nhất là 10 năm tù.

Hôm nay (23/5), cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ra hầu tòa trong phiên xét xử đầu tiên với các cáo buộc tham nhũng liên quan tới người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.

                
      
      Cựu Tổng thống Hàn    Quốc Park Geun-hye. Ảnh: CCTV.

Giới luật sư Hàn Quốc cho biết nếu bị kết tội bà Park có thể đối mặt với mức án ít nhất 10 năm tù.           

Hôm nay, Tòa án trung tâm quận Seoul bắt đầu phiên xét xử lịch sử đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về một loạt cáo buộc tham nhũng liên quan đến bà và người bạn thân Choi Soon-sil, cùng các cố vấn thân cận trong thời gian bà còn nắm quyền.

Đây là lần đầu tiên bà Park Geun-hye xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt giữ hôm 31/3 vừa qua. Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị còng tay và được các nhân viên quản giáo hộ tống đến tòa. Phiên xét xử đầu tiên do 3 thẩm phán chủ trì, đứng đầu là thẩm phán Kim Se-yun, người cũng phụ trách vụ xét xử bà Choi Soon-sil.

Theo luật pháp Hàn Quốc, các phiên tòa xét xử đầu tiên bà Park Geun-hye sẽ kết thúc muộn nhất vào cuối tháng 9 tới.

Bà Park đang đối mặt với 18 cáo buộc, trong đó nếu bị kết tội tham nhũng liên quan đến số tiền gần 53 triệu USD, cựu Tổng thống Hàn Quốc sẽ phải chịu mức án nặng và không qua thử thách. Luật sư Yun Yong-keun thuộc Hãng luật Song Hyun đưa ra nhận định trong ngày xét xử đầu tiên này cho rằng nếu bị kết tội Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc có thể phải chịu mức án ít nhất 10 năm tù.

Luật sư Yun Yong-keun nói: “Nếu bị kết tội nhận hối lộ hơn 100 triệu won, tương đương hơn 89.000 USD, bất cứ ai cũng sẽ chịu mức án ít nhất 10 năm tù, thậm chí là chung thân. Vụ án của bà Park Geun-hye cũng là cơ hội để người dân Hàn Quốc nhận thức rằng “hình thức toàn quyền” của Tổng thống cần phải thay đổi. Quốc hội Hàn Quốc đang thảo luận để điều chỉnh vấn đề này”.

Luật sư Yun Yong-keun cũng cho rằng có khả năng bà Park Geun-hye sẽ được hưởng ân xá đặc biệt, song còn quá sớm để nhắc đến điều này trước khi tòa án có phán quyết cuối cùng.

Vụ xét xử cựu Tổng thống Park Geun-hye là một sự kiện quan trọng trong lịch sử tư pháp Hàn Quốc.

Theo giới chuyên gia, vụ bê bối chưa từng có của bà Park Geun-hye sẽ để lại một “bài học sâu sắc” cho đất nước.

Giáo sư Choi Chang-ryul tại Đại học Yong In của Hàn Quốc nói: “Sự thành công trong thời kỳ đầu đi vào hoạt động của chính phủ mới tại Hàn Quốc là việc họ giải quyết và hàn gắn những rạn nứt trong xã hội. Cách đảng cầm quyền đoàn kết chính trị là rất quan trọng cho tương lai của Hàn Quốc”.

Bà Park Geun-hye bị bắt giam hôm 31/3 vừa qua và chính thức bị các công tố viên luận tội vào ngày 17/4. Bà Park bị cáo buộc 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn, và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc là nhận hối lộ 59,2 tỷ won (tương đương 52,7 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, gồm Samsung, Lotte và SK. 

Trong các phiên xét xử sơ bộ trước đó tại tòa, các luật sư của bà Park Geun-hye đã phủ nhận mọi cáo buộc. Bà cũng không có mặt tại các phiên xử sơ bộ này vì luật không bắt buộc.

Bà Park Geun-hye là cựu Tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc phải ra trước vành móng ngựa vì các cáo buộc tham nhũng. Trước đó cựu Tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng đã bị kết tội vào năm 1996-1997. Sau phiên tòa hôm nay, phiên xét xử tiếp theo đối với bà Park Geun-hye dự kiến tiến hành vào ngày 25/5.

Hoàng Lê/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị xét xử, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đối mặt 10 năm tù