Theo dõi trên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Iraq, đẩy mạnh cuộc chiến chống IS

23/08/2017, 17:05

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng, IS đang “tháo chạy" ở Iraq, đồng thời khẳng định an ninh đang trở lại quốc gia Trung Đông này.

Chuyến thăm Iraq của ông Mattis diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang thắt chặt mối quan hệ với các đồng minh khu vực nhằm đẩy mạnh việc hỗ trợ các lực lượng địa phương đẩy mạnh chiến dịch tiêu diệt IS.

                
      
      Pháo của lực lượng    dân quân PMF giội lửa vào các vị trí của IS. Ảnh: Reuters

Phát biểu nhân chuyến thăm thủ đô Baghdad, hội kiến Thủ tướng Haider al-Abadi cùng các quan chức cấp cao của quân đội của Iraq, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh, "IS đang tháo chạy”; nhiều thành phố đã được giải phóng, người dân đã được giải thoát khỏi tổ chức khủng bố này.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể. Tôi có thể nhìn thấy hình ảnh người Iraq tại Mosul đang chạy về phía lực lượng an ninh Iraq và cảm thấy an toàn khi ở đó. Điều này có thể cảm nhận được bởi vì họ đã phải mạo hiểm để thoát ra khỏi bên kia chiến tuyến.

Nhưng chúng tôi cũng không phải là những người hoàn hảo, chúng tôi cũng có những sai lầm và trong chiến tranh, đôi khi bi kịch cũng xảy ra nhưng chúng tôi là những người tốt và những người vô tội trên chiến trường đã cảm nhận được sự khác biệt này”, ông Mattis nói.

Chuyến thăm của ông Mattis diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang hối thúc các đồng minh tăng cường sự ủng hộ cho cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến ở Iraq và Syria. Cuộc chiến chống IS tại Iraq đang ở thời điểm quan trọng khi nhóm thánh chiến này chịu nhiều tổn thất nặng nề sau khi quân đội chính phủ và liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống IS giành kiểm soát các thành phố trọng yếu.

Các lực lượng an ninh Iraq vừa chọc thủng các phòng tuyến xung quanh thành phố Tal Afar - một trong những thành trì cuối cùng của IS ở miền Bắc Iraq, hiện còn khoảng 2.000 tay súng IS cố thủ tại đây.

Trước đó, hôm 10/7 vừa qua, Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, đã hoàn toàn được giải phóng khỏi IS sau 266 ngày giao tranh ác liệt, chấm dứt sự chiếm đóng gần 3 năm của tổ chức khủng bố này tại đây. Thất bại của IS ở Mosul được xem là tượng trưng cho sự sụp đổ hoàn toàn của IS ở Iraq.

Hiện tại, ngoài thành phố Tal Afar, các tay súng IS vẫn chiếm giữ khu vực Hawija ở tỉnh Kirkuk, cách thủ đô Baghdad 300km về phía Bắc. IS cũng hiện diện ở tỉnh miền Tây Anbar, đặc biệt là trong khu vực biên giới Al-Qaim giáp với Syria.

Cho tới nay Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định liệu có tăng cường sự hiện diện quân sự tại Iraq hay không sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định rút toàn bộ các lực lượng Mỹ còn lại ra khỏi quốc gia Trung Đông này từ năm 2011.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, bất cứ một kế hoạch nào nhằm đánh bại IS của Mỹ hiện cũng phụ thuộc nhiều vào sự phối hợp giữa quân đội Mỹ cùng với các liên quân và lực lượng địa phương.

Trong một phát biểu hồi tháng 7 vừa qua, người đứng đầu liên quân quốc tế chống IS, tướng Stephen Townsend khẳng định, Mỹ, các đồng minh và chính phủ Iraq muốn duy trì một sự hiện diện quân sự tại Iraq một khi các tay súng thánh chiến bị đánh bại.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Iraq, đẩy mạnh cuộc chiến chống IS