Theo dõi trên

Brazil căng thẳng vì cựu Tổng thống Lula da Silva không ra trình diện

07/04/2018, 10:53

Sau thời hạn tự nguyện ra trình diện, nếu ông Lula da Silva không có mặt thì cơ quan chức năng Brazil có 1 giờ để tiến hành các thủ tục bắt giữ.

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva đến nay vẫn chưa ra trình diện cơ quan chức năng mặc dù thời hạn chót theo lệnh bắt giữ của tòa án đưa ra đã kết thúc.

                
      
      Đông đảo người ủng hộ    cựu Tổng thống Lula da Silva đã tập trung bên ngoài trụ sở của Công    đoàn ngành luyện kim ở ngoại ô thủ đô Sao Paulo. Ảnh: Getty Images

Nguồn tin cảnh sát Brazil cho biết, cựu Tổng thống 72 tuổi này buộc phải ra trình diện cơ quan pháp luật để thụ án 12 năm tù vì tội tham nhũng.

Theo lệnh của thẩm phán Sergio Moro đưa ra hôm 5/4, ông Lula da Silva phải ra trình diện trước 17 giờ ngày 6/4 (giờ địa phương), tức 3 giờ sáng ngày 7/4 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên hiện ông Lula da Silva vẫn đang có mặt tại trụ sở của Công đoàn ngành luyện kim ở ngoại ô thủ đô Sao Paulo.

Người phát ngôn cảnh sát Brazil cho biết, hiện cơ quan chức năng đang đàm phán với nhóm luật sư biện hộ cho ông Lula da Silva trước khi thực thi bất kỳ phương án bắt giữ nào.

Luật pháp Brazil quy định, sau thời hạn được phép tự nguyện ra trình diện, nếu ông Lula da Silva không có mặt thì cơ quan chức năng sẽ có thời gian 1 giờ để tiến hành các thủ tục bắt giữ.

Hiện có hàng nghìn người ủng hộ nhà lãnh đạo cánh tả này đã tập trung bên ngoài tòa nhà ở Sao Bernardo do Campo-nơi ở cựu Tổng thống, để ngăn cản cơ quan chức năng bắt giữ ông.

Cựu Tổng thống Lula da Silvan bị kết kết án 12 năm và 1 tháng tù giam, với cáo buộc nhận căn hộ hạng sang từ công ty xây dựng OAS trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Ông đang là ứng cử viên của đảng PT tham gia cuộc bầu cử tổng thống Brazil vào tháng 10 tới.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil căng thẳng vì cựu Tổng thống Lula da Silva không ra trình diện