Theo dõi trên

Brexit: Anh sẵn sàng “phương án B” nếu đàm phán với EU thất bại

13/03/2017, 14:13

Liên quan đến Brexit. Anh sẵn sàng cho mọi tình huống, kể cả kịch bản không đạt được bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, ông David Davis, mới đây kêu gọi Quốc hội thông qua vô điều kiện ngay trong ngày hôm nay (13/3) dự luật cho phép kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon để nước này có thể bắt đầu các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu.

                
      
      Ông Davis. Ảnh: ITV.

Theo ông David Davis, Anh sẵn sàng cho mọi tình huống, bao gồm cả kịch bản không đạt được bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Liên minh châu Âu sau các cuộc đàm phán về việc Anh rời khối. Chính phủ cũng đã soạn thảo một kế hạch B trong đó trả lời mọi câu hỏi cũng như mọi vấn đề đàm phán. Song ông cũng khẳng định, kịch bản này rất ít khả năng xảy ra.

Trước đó cùng ngày, các nghị sĩ Công đảng và đảng bảo thủ thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Anh đã chỉ trích chính phủ không chuẩn bị đủ các kịch bản, trong đó có khả năng đàm phán thất bại, một nguy cơ có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng với cả nước Anh và Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Anh Theresa May từng cam kết sẽ kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon trước cuối tháng 3 này, để có thể bắt đầu giai đoạn đàm phán kéo dài 2 năm với Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, để làm được điều này, chính phủ phải nhận được sự đồng ý của Quốc hội.

Hôm nay (13/3), Hạ viên Anh sẽ xem xét lần 2 dự luật cho phép Anh khởi động tiến trình rời Liên minh châu Âu và văn kiện có thể được cả hai viện Quốc hội thông qua lần cuối ngay trong ngày hôm nay, cho phép tiến trình bắt đầu ngay trong tuần này và sớm nhất là ngày mai.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brexit: Anh sẵn sàng “phương án B” nếu đàm phán với EU thất bại