Theo dõi trên

Bulgaria muốn trung chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu

04/08/2018, 10:22 - Lượt đọc: 34

Bulgaria hy vọng trong tương lai nước này sẽ tiếp nhận nguồn khí đốt từ Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp cho các nước châu Âu.

Ngày 3/8, Bulgaria chính thức vận hành đoạn đường ống dẫn khí đốt trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Với tổng chiều dài 20km, đoạn đường ống mới sẽ giúp nâng dung lượng hệ thống đường ống dẫn khí xuyên Balkan lên 15,7 tỉ mét khối so với công suất thiết kế 14 tỉ mét khối. Quan trọng hơn, nó cho phép vận chuyển khí đốt từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Bulgaria thay vì chỉ một chiều ngược lại như hiện nay.

                
      
      Thủ tướng Bulgaria    Boyko Borisov (áo trắng) cho biết, nước này sẵn sàng trung chuyển    khí đốt của Nga tới châu Âu. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại lễ vận hành có sự tham dự của Bộ trưởng Năng Lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov nhấn mạnh việc đưa vào vận hành đoạn đường ống mới cho phép hệ thống vận chuyển khí của Bulgaria sang Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động theo hai chiều, và có thể tiếp nhận nguồn cung từ Nga và Azerbaijan qua Thổ Nhĩ Kỳ tới các nước châu Âu.

Hiện tại, Nga cung cấp khoảng 13 tỉ mét khối khí một năm cho Thổ Nhĩ Kỳ qua Ukraine và Bulgaria. Tuy nhiên, hợp đồng này có thể ngưng lại vào năm tới khi đường ống đầu tiên của dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đi vào hoạt động. Dự án gồm hai đường ống dẫn khí đốt chạy ngầm dưới Biển Đen tới Thổ Nhĩ Kỳ, bỏ qua Ukraine - vốn là nước trung chuyển chính khí đốt của Nga tới châu Âu.

Trong chuyến thăm Nga gần đây, Thủ tướng Bulgaria Borisov đã thảo luận với các nhà lãnh đạo Nga về khả năng mở rộng một trong số các đường ống dẫn khí đốt của dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ trên biên giới giữa Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép Bulgaria trở thành một điểm trung chuyển khí đốt của Nga vào châu Âu trong tương lai. Tuy nhiên, đến nay phía Nga vẫn chưa đưa ra quyết định liệu họ sẽ chọn Bulgaria hay Hy Lạp cho dự án của mình.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bulgaria muốn trung chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu