Theo dõi trên

Các ngân hàng Trung Quốc bắt đầu ngừng làm ăn với Triều Tiên

22/09/2017, 14:36

 Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/9 cho biết, Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng của họ ngừng giao thương với Triều Tiên.

 “Tôi rất tự hào nói với các bạn rằng, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng của họ, một hệ thống ngân hàng rất lớn, ngay lập tức ngừng làm ăn với Triều Tiên”, ông Donald Trump phát biểu tại Liên Hợp Quốc, bên cạnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

                
      
      Trụ sở ngân hàng    trung ương Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ông cho biết thêm: “Một lần nữa, tôi muốn nói cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì động thái táo bạo này. Đây gần như là một động thái bất ngờ và chúng tôi đánh giá cao điều đó”.

Tuyên bố được ông Trump đưa ra ngày 21/9, ngay sau khi ký sắc lệnh hành chính tăng cường trừng phạt Triều Tiên, cụ thể là nhằm vào các công ty, tổ chức tài chính làm ăn với Bình Nhưỡng.

“Các ngân hàng nước ngoài sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn rõ ràng, hoặc là được làm ăn với Mỹ, hay là hậu thuẫn thương mại cho chính quyền Triều Tiên”, ông Trump nhấn mạnh.

Theo hãng tin Reuters, Ngân hàng trung ương Trung Quốc thực sự đã yêu cầu các ngân hàng của nước này thực hiện nghiêm túc các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Nguồn tin của Reuters cho biết, các ngân hàng ở Trung Quốc được lệnh ngừng cung cấp dịch vụ tài chính cho các khách hàng mới là người Triều Tiên và thắt chặt các khoản vay với những khách hàng hiện tại. Theo nguồn tin này, các nhà cho vay đã được cảnh báo về nguy cơ tổn thất kinh tế lẫn uy tín nếu họ không thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Các ngân hàng Trung Quốc đã nhận được tài liệu từ đầu tuần này, trong đó nêu rõ: “Hiện tại, quản lý việc làm ăn với Triều Tiên đã trở thành một vấn đề mang cấp độ chính trị và an ninh quốc gia”.

Văn bản này yêu cầu các ngân hàng giải thích với khách hàng Triều Tiên rằng ngân hàng của họ “phải thực hiện trách nhiệm quốc tế và thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên”, do đó sẽ “từ chối xử lý bất cứ khoản vay cá nhân nào liên quan đến Triều Tiên”. Tuy nhiên, văn bản này không nêu rõ liệu các khách hàng Triều Tiên hiện tại có được tiếp tục duy trì tiền gửi hay rút tiền của họ hay không.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các ngân hàng Trung Quốc bắt đầu ngừng làm ăn với Triều Tiên