Theo dõi trên

Các nước tuyên bố lập trường về những diến biến mới tại Libya

06/04/2019, 09:06

Ngoại trưởng các nước nhóm 7 nền kinh tế phát triển nhất thế giới cảnh báo hành động của Tướng Khalifa Haftar ủng hộ chính quyền tại miền Đông Libya.

Ngoại trưởng các nước nhóm 7 nền kinh tế phát triển nhất thế giới cảnh báo những hành động của Tướng Khalifa Haftar – người đứng đầu lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), ủng hộ chính quyền tại miền Đông Libya, đang cho các lực lượng tiến về phía thủ đô Tripoli.

Tình hình Libya căng thẳng sau khi Tướng Haftar cho các lực lượng tiến về các tỉnh miền Tây, bao gồm cả thủ đô Tripoli. Ngay lập tức, Thủ tướng Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) ở miền Tây gọi đây là hành động “leo thang” căng thẳng, đồng thời, chỉ thị cho các lực lượng thân Chính phủ chuẩn bị đối phó với các “mối nguy hiểm”.

                
      
      Tướng Khalifa Haftar.    (Ảnh: KT)

Bước đi này của Tướng Khalifa đã khiến Liên hợp quốc và các nước phương Tây khá bất ngờ, đặc biệt trong bối cảnh Tổng thư kí Liên hợp quốc đang có mặt tại quốc gia này để thúc đẩy một hội nghị hòa bình diễn ra trong tháng này tại Libya.

Trong tuyên bố đưa ra tại cuộc gặp Ngoại trưởng các nước G7 diễn ra tại Pháp, các nước khẳng định lập trường không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại Libya. Các nước sẽ phản đối mạnh mẽ bất cứ hành động nào  gây căng thẳng tình hình, ảnh hưởng đến những người dân vô tội. Ngoại trưởng các nước cũng lên tiếng ủng hộ những nỗ lực hòa bình do Liên hợp quốc dẫn đầu  tại Libya.

Nga hôm qua cũng ra tuyên bố khẳng định, không ủng hộ hành động “Tây tiến” của tướng Khalifa và cho biết, ủng hộ một giải pháp chính trị thông qua đàm phán cho cuộc xung đột tại Libya. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Chúng tôi đang theo dõi diễn biến tình hình chặt chẽ tại Libya. Tất nhiên chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của việc không được đưa ra bất cứ hành động nào dẫn tới các cuộc đổ máu mới tại Libya. Chúng tôi nghĩ cần thiết phải tiếp tục các nỗ lực để giải quyết vấn đề thông qua các giải pháp chính trị hòa bình. Nga sẽ không tham gia vào bất cứ vai trò nào trong các hoạt động của tướng Khalifa gần đây”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trước đó bày tỏ hi vọng có thể tránh được các vụ đụng độ đẫm máu bên trong và xung quanh thủ đô Tripoli.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước tuyên bố lập trường về những diến biến mới tại Libya