Theo dõi trên

Các quốc gia  Đông Nam Á thảo luận về mối đe doạ của IS

05/06/2017, 11:22

BTO- Các nước Đông Nam Á thảo luận hợp tác an ninh giữa bối cảnh  mối đe doạ ngày càng gia tăng của nhóm Khủng bố IS trong khu vực.

Giới chức Bộ Quốc phòng các nước đã thảo luận vấn đề này tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á thường niên do Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế tổ chức tại Singapore vừa kết thúc hôm qua (4/6).

Những việc có liên quan tới nhóm IS đang lan rộng trong khu vực.  Tháng 5 vừa qua,  một cuộc giao tranh dữ dội nổ ra ở đảo Mindanao của Philippines giữa lực lượng an ninh chính phủ và các tay súng ủng hộ nhóm người cực đoan.

 Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng Philippines Ricardo David Jr  cho biết, những tay súng có liên quan đến nhóm IS đã vàoMindanao  từ Malaysia và Indonesia, và cấu kết với lực lượng vũ trang địa phương.

Ông nhấn mạnh, mối đe doạ này không chỉ là vấn đề của một quốc gia mà còn ảnh hưởng đến khu vực nói chung.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết, nhóm IS có 1.200 tên cực đoan ở Philippines, và tình báo cho biết 40 tên trong số chúng đã đến Indonesia. Ông bày tỏ sẵn sàng giúp các nhà điều tra Philippines.

Giới chức đề nghị rằng, các nước Đông Nam Á nên chia sẻ thông tin nhanh chóng, tiến hành các cuộc tuần tra trên không, trên biển và cần có nhiều biện pháp hơn nữa để chống lại chủ nghĩa cực đoàn.

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các quốc gia  Đông Nam Á thảo luận về mối đe doạ của IS