Theo dõi trên

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tiếp tục leo thang

18/08/2019, 10:28 - Lượt đọc: 65

BTO- Căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ vẫn leo thang sau khi quân lính của hai bên nã súng vào nhau gây thương vong ở khu vực biên giới tranh chấp Kashmir và Jammu.

Tình trạng trên diễn ra dữ dội song không liên tục ,bắt đầu từ khi Ấn Độ ban hành Đạo luật chia tách bang Jammu và Kashmir. Pakistan cho biết, 5 binh sĩ Ấn Độ và 3 binh sĩ Pakistan thiệt mạng trong cuộc nã súng. Tuy nhiên, Ấn Độ từ chối nói về số binh sĩ thiệt mạng của mình.

Quân đội Pakistan cáo buộc Ấn Độ cố tình leo thang căng thẳng biên giới để hướng sự chú ý của quốc tế khỏi hành động tàn bạo với thường dân ở khu vực tranh chấp. Khu vực này đang bị đặt lệnh giới nghiêm, hệ thống thông tin, đường dây Internet và đường điện thoại trong khu vực đã tạm ngừng kể từ đầu tuần qua.

Trước đó, Ấn Độ ban bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành 2 vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh; Jammu và Kashmir.  Mặc dù Ấn Độ cho rằng việc chấm dứt quy chế đặc biệt tại Kashmir là vấn đề nội bộ để chính phủ có thể kiểm soát tốt hơn tình hình tại đây, song Pakistan đã kêu gọi quốc tế can thiệp, đồng thời thông qua một nghị quyết chỉ trích hành động đơn phương của New Delhi.

Pakistan đã phản đối mạnh mẽ, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ. Nước này nói rằng đã đến lúc “dạy” cho New Delhi một bài học. Ấn Độ cáo buộc nước láng giềng giúp các chiến binh xâm nhập vào khu vực tranh chấp Kashmir.

Được biết, Kashmir là vùng lãnh thổ có đa số người theo đạo Hồi sinh sống. Hiện Kashmir được chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, song hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại ranh giới phân chia Kashmir.

Lê Ninh (theo PressTV)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tiếp tục leo thang