Theo dõi trên

Phía Mỹ cho biết các phi công quân sự của họ sẵn sàng phòng vệ khi gặp phải mối đe dọa từ máy bay và lực lượng phòng không Nga ở Syria.

20/06/2017, 14:25

Hôm 19/6 một phát ngôn viên Lầu Năm Góc tuyên bố rằng các phi công quân sự Mỹ hoạt động trong không phận Syria sẽ không ngần ngại tự vệ trước các mối đe dọa từ Nga – lời tuyên bố được đưa ra sau khi Nga dọa đưa máy bay Mỹ ở Syria vào tầm ngắm.

Căng thẳng Mỹ-Nga ở Syria: Mỹ sẵn sàng phòng vệ nếu bị Nga tấn công máy bay quân sự

                
      
            Chiến đấu cơ Su-22. Ảnh: The Drive.

Đây là đợt căng thẳng mới nhất giữa 2 cường quốc kể từ khi máy bay Mỹ bắn hạ một chiến đấu cơ Syria vào hôm 18/6.

Đại úy Jeff Davis nói với Fox News: “Chúng tôi không muốn xung đột với bất cứ bên nào ở Syria, ngoại trừ IS, nhưng chúng tôi cũng không ngại bảo vệ bản thân và các đối tác nếu bị đe dọa”.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ tướng Joseph Dunford nhấn mạnh thêm lập trường đó trong một phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia (Mỹ).

Dunford nói: “Tôi tin rằng các lực lượng của chúng tôi có đủ khả năng chăm sóc bản thân”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Thiếu tá Rankine-Galloway thì cho hay máy bay của liên quân sẽ tiếp tục thực thi “các chiến dịch trên khắp Syria, tấn công các lực lượng IS và yểm trợ đường không cho các lực lượng trên bộ của đối tác liên quân”.

Trong một thông cáo, Rankine-Galloway nói: “Do các vụ đối đầu gần đây liên quan đến các lực lượng Nga và thân Syria, chúng tôi đã thực hiện các giải pháp thận trọng để bố trí lại máy bay trên bầu trời Syria nhằm tiếp tục nhắm vào các lực lượng IS trong khi vẫn bảo đảm an toàn cho các tổ bay của chúng tôi trước các mối đe dọa không chiến”.

Trước đó cũng vào ngày 19/6 các quan chức Nga đã đe dọa sẽ coi các máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria và phía tây sông Euphrates là mục tiêu.

Hôm 18/6 lần đầu tiên trong lịch sử, phi cơ Mỹ bắn rơi một máy bay cánh cứng của Syria. Đây cũng là lần đầu tiên trong gần 20 năm Mỹ đã bắn hạ một chiến đấu cơ trong tác chiến không đối không.

Lần cuối cùng mà máy bay phản lực Mỹ bắn hạ máy bay của một nước khác là ở Kosovo vào năm 1999 khi một chiếc F-15 Eagle của không quân Mỹ bắn rơi một phi cơ MiG-19 của Serbia.

Trung Hiếu/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phía Mỹ cho biết các phi công quân sự của họ sẵn sàng phòng vệ khi gặp phải mối đe dọa từ máy bay và lực lượng phòng không Nga ở Syria.