Theo dõi trên

Căng thẳng tại vùng Vịnh sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh

20/07/2019, 10:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Iran đang làm leo thang căng thẳng với vụ bắt giữ tàu chở dầu của Anh trên eo biển Hormuz.

Căng thẳng tại vùng Vịnh hôm 19/7 tiếp tục leo thang lên một nấc mới. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã thông báo bắt giữ một tàu chở dầu của Anh trên eo biển Hormuz do vi phạm luật hàng hải quốc tế.

Chính phủ Anh đã ngay lập tức có phản ứng, gọi đây là một hành động không thể chấp nhận được, trong khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích Iran đang làm leo thang căng thẳng.

                
      
      Lực lượng tuần tra    của Iran tại eo biển Hormuz (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 19/7 bày tỏ lo ngại trước việc các cơ quan chức năng Iran bắt giữ 2 tàu chở dầu ở eo biển Hormuz, trong đó một tàu treo quốc kỳ Anh và một treo quốc kỳ Liberia. Theo ông Jeremy Hunt, điều này là không thể chấp nhận và Iran cần đảm bảo tự do hàng hải ở vùng Vịnh.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Iran đang làm leo thang căng thẳng với vụ bắt giữ tàu chở dầu của Anh trên eo biển Hormuz. Theo ông Trump, Mỹ sẽ trao đổi và làm việc với phía Anh về vấn đề này.

 “Có thể là một, mà cũng có thể là hai con tàu đã bị bắt giữ. Chúng tôi sẽ thảo luận với Anh và sẽ hợp tác với họ. Chúng tôi có một liên minh rất chặt chẽ với Anh. Mỹ không có nhiều tàu chở dầu đi qua khu vực này, nhưng chúng tôi có rất nhiều tàu chiến ở đó. Chúng tôi sẽ nói chuyện với Anh, có một thỏa thuận, dù không phải là văn bản. Họ từng là một đồng minh rất lớn của chúng tôi”, Tổng thống Donald Trump nói.

Chỉ vài giờ trước vụ bắt giữ mới nhất này, chính quyền Mỹ đã giải thích lập trường của mình về cuộc khủng hoảng hiện nay tại vùng Vịnh. Theo Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook, nước này sẽ tham gia vào việc hộ tống các tàu thương mại qua eo biển Hormuz, nơi trung chuyển tới 1/3 lượng dầu trên thế giới qua đường biển.

Ý tưởng là mỗi nước sẽ hộ tống quân sự các tàu chở hàng của mình qua tuyến đường này, với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ làm nhiệm vụ giám sát không phận và chỉ huy các chiến dịch.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng tại vùng Vịnh sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh