Theo dõi trên

CH Séc: Thủ tướng muốn liên minh với Đảng Cộng sản thành lập chính phủ

18/02/2017, 10:32

Thủ tướng CH Séc Bohuslav Sobotka vừa tuyên bố Đảng Dân chủ xã hội (CSSD) cánh tả của ông sẵn sàng liên minh với Đảng Cộng sản Séc - Moravia (KSCM).

Phát biểu trên tờ nhật báo Kinh tế của Séc số ra ngày 17/2, Thủ tướng Sobotka cho biết môi trường chính trị hiện nay đã khác nhiều so với thời điểm diễn ra cuộc Cách mạng Nhung năm 1989 và khả năng hợp tác với Đảng cộng sản Séc - Moravia là có thể xảy ra.

                
      
      Thủ tướng CH Séc    Bohuslav Sobotka vừa tuyên bố Đảng Dân chủ xã hội (CSSD) cánh tả của    ông sẵn sàng liên minh với Đảng cộng sản Séc - Moravia (KSCM). Ảnh:    Denik.

Ông không kỳ vọng thành lập một liên minh đơn thuần cánh tả sau cuộc bầu cử cuối năm nay mà thay vào đó sẽ là một liên minh tích cực ủng hộ châu Âu, tôn trọng hòa bình xã hội.

Tuyên bố của Thủ tướng Sobotka được đưa ra trước thềm Đại hội của Đảng Dân chủ xã hội diễn ra vào tháng Ba tới, trong đó dự kiến ông sẽ tiếp tục được bầu là chủ tịch đảng và đứng ra tranh cử chiếc ghế thủ tướng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 10.

Đây không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Sobotka đưa ra quan điểm trên. Đầu tháng 10 năm ngoái, ông cũng đã có lần úp mở về khả năng này với điều kiện Đảng Cộng sản Séc - Moravia phải từ bỏ chính sách cứng rắn chống lại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Các nhà phân tích cho rằng đây có thể là đòn phủ đầu của Thủ tướng Sobotka đối với đối thủ tiềm năng hiện nay là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Andrej Babis của Phong trào ANO, người cũng có chung quan điểm muốn liên minh với Đảng Cộng sản Séc – Morania để thành lập chính phủ mới sắp tới. 

Trong cuộc bầu cử Hội đồng địa phương cuối năm ngoái, Phong trào ANO của tỉ phú Babis đã giành chiến thắng vang dội tại nhiều khu vực, mở đường cho ông có thể trở thành Thủ tướng kế tiếp của Séc.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cũng cho thấy Phong trào ANO đang dành được sự tín nhiệm cao của người dân, luôn bỏ xa gần 10% điểm so với Đảng Dân chủ xã hội. Đảng Dân chủ xã hội và Phong trào ANO là hai trong số ba đảng trong liên minh cầm quyền hiện nay tại Cộng hòa Séc.

 Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CH Séc: Thủ tướng muốn liên minh với Đảng Cộng sản thành lập chính phủ