Theo dõi trên

Châu Âu kiểm soát xuất khẩu vắc xin Covid-19

31/01/2021, 12:16

*Pháp đóng cửa biên giới với quốc gia bên ngoài EU

 BTO- Liên minh châu Âu (EU) vừa loan báo, áp đặt các biện pháp kiểm soát việc xuất khẩu vắc xin Covid -19 sản xuất từ các nhà máy đặt tại EU. Theo đó, các nhà sản xuất muốn vận chuyển vắc xin đến thị trường bên ngoài EU thì phải nộp đơn xin phép và phải trình chứng từ xuất khẩu trong 3 tháng trước khi vận chuyển đi.

Động thái này nhằm làm rõ hơn mục đích của việc xuất khẩu và phải đảm bảo nguồn cung trong khối EU, nghĩa là cung cấp đủ cho các quốc gia EU rồi mới xuất ra bên ngoài.

Trước mắt, biên pháp này có hiệu lực từ nay cho đến cuối tháng 3. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho biết, bảo vệ an toàn cho người dân châu Âu là ưu tiền hàng đầu. Ông bày tỏ lo ngại việc vắc xin không được giao theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Việc áp đặt trên diễn ra giữa bối cảnh xung đột gay gắt giữa EU và Hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca vì không thể giao đủ lượng vắc xin đúng thời hạn cam kết ban đầu. Trợ lý Giám đốc của WHO Mariangela Simao cho là, việc áp đặt là một phần của “xu hướng đáng lo ngại”, có thể gây hại cho chuỗi cung cấp vắc xin toàn cầu.

Bà cho biết, không có sản phẩm nào được sản xuất chỉ ở một nơi. Không ích gì khi ở giai đoạn này bất cứ nước nào đặt ra các lệnh cấm xuất khẩu hay những rào cản xuất khẩu sẽ gây cản trở việc lưu chuyển tự do của các thành phần cần thiết giúp sản xuất vắc xin, thiết bị chẩn đoán cũng như các loại thuốc khác có thể sử dụng với toàn thế giới.

Trong một diễn biến liên quan khác, Pháp - quốc gia thuộc EU vừa thông báo, đóng cửa biên giới với những nước không thuộc EU trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan Covid -19. Thủ tướng Pháp cho biết, tất cả công dân  bên ngoài EU sẽ bị cấm vào Pháp, ngoại trừ chuyến du lịch cần thiết.

Cách đây 2 tuần quốc gia này đã áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt về ban đêm, mở rộng lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 18 giờ hôm trước tới 6 giờ hôm sau. Tuy vậy số ca nhiễm vẫn cao, trong đó có liên quan đến biến thể mới của Covid-19.

Thủ tướng Pháp chỉ thị, tất cả các trung tâm mua sắm lớn ngưng hoạt động và cảnh sát trừng trị thẳng tay nếu ai vi phạm lệnh giới nghiêm. Động thái này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Pháp nhằm hạn chế lây lan dịch và không phải thiết lập biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa.  Nhiệm vụ của chúng ta là phải làm tất cả những gì có thể để không phải đóng cửa quốc gia lần nữa, Thủ tướng nói thêm.

Ninh Chinh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu kiểm soát xuất khẩu vắc xin Covid-19