Theo dõi trên

Châu Âu tăng cường nỗ lực ngoại giao giải quyết cuộc khủng hoảng Iran

31/08/2019, 08:48 - Lượt đọc: 81

Ưu tiên của ba nước Pháp, Anh và Đức là mở cánh cửa đối thoại giữa Mỹ và Iran, đặc biệt là sau Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz của Pháp.

Ngày 30/8, sau cuộc hội đàm với những người đồng cấp Pháp và Anh, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết các nước châu Âu sẽ tăng cường các nỗ lực ngoại giao để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015, mà Iran ký kết với các cường quốc, đang bị đe dọa.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các ngoại trưởng của Anh, Pháp và Đức - ba nước châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân - đã cùng thảo luận với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini bên lề cuộc hội nghị các ngoại trưởng của EU tại Helsinki.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết ba nước muốn duy trì động lực từ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cuối tuần trước, tại đó Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sẵn sàng đối thoại với Iran.

Trả lời báo chí, ông Maas tuyên bố ưu tiên của ba nước là mở cánh cửa đối thoại giữa Mỹ và Iran, đặc biệt là sau Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz của Pháp, tất cả đều cho rằng triển vọng là có, và ý chí mong muốn đối thoại của cả hai bên phải được phát huy vào lúc này.

Trước đó, Đại diện cấp cao của EU Mogherini cho biết Khối sẽ hỗ trợ một động thái như vậy - miễn là thỏa thuận hạt nhân với Iran được bảo toàn. Người châu Âu đã nhiều lần nói rằng họ cam kết cứu vãn thỏa thuận, nhưng những nỗ lực để bảo vệ nền kinh tế của Iran trước việc áp đặt các biện pháp trừng phạt của Mỹ cho đến nay đã mang lại rất ít kết quả.

Trong khi đó, căng thẳng đã gia tăng gần đây ở vùng Vịnh, nơi Iran đã bắt giữ các tàu chở dầu của phương Tây, sau khi Tehran và Washington không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015./.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu tăng cường nỗ lực ngoại giao giải quyết cuộc khủng hoảng Iran