Theo dõi trên

Châu Âu sẽ tăng cường đầu tư chung trong lĩnh vực quốc phòng để đối phó với nguy cơ bất ổn về an ninh cũng như việc Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng.

28/02/2017, 17:03 - Lượt đọc: 12

Đây là phát biểu của Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách về chính sách an ninh-đối ngoại Federica Mogherini trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Italy Angelino Alfano diễn ra ngày 27/2 ở Roma, Italy.

Châu Âu thống nhất đầu tư chung trong lĩnh vực quốc phòng

                
      
            Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách về chính sách an ninh-đối    ngoại Federica Mogherini. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Italy Angelino Alfano, Cao ủy EU phụ trách về chính sách an ninh-đối ngoại Mogherini cho biết, trong cuộc họp diễn ra vào ngày 6/3 tới tại Brussels, Bỉ giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của EU, các bên sẽ thảo luận để đi tới thống nhất việc đầu tư chung trong phòng thủ của khối này.

Theo bà Mogherini, đây là thời điểm thích hợp để các nước thành viên EU tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực quốc phòng: “Cuộc họp ngày 6/3 tới tại Hội đồng châu Âu, chúng ta sẽ đưa ra những quyết định quan trọng. Chúng ta sẽ có cuộc họp chung giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao EU để thông qua các quyết định nhằm thống nhất việc tăng cường hợp tác trong chính sách đối ngoại và quốc phòng của châu Âu.

Thay vì chúng ta có 27 dự án đầu tư riêng trong quốc phòng, EU sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các nước thành viên để đem lại hiệu quả nhất định, ảnh hưởng tích cực tới quỹ đầu tư chung”.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, cùng với mối lo ngại việc Anh rời khỏi EU sẽ làm thất thu một khoản đóng góp tài chính không nhỏ và nguy cơ Mỹ sẽ cắt giảm chi tiêu trong hợp tác quân sự với các đồng minh, Ủy ban châu Âu đã đưa ra kế hoạch mới về chi tiêu quốc phòng.

Theo đó, nguồn lực nghiên cứu quốc phòng của EU trong năm nay sẽ tăng lên 25 triệu Euro và hướng tới mục tiêu 90 triệu Euro vào năm 2020. Kế hoạch mới cũng nhằm khôi phục hợp tác quốc phòng giữa các nước thành viên vốn lỏng lẻo trong suốt thời gian qua do khủng hoảng tài chính trước nhu cầu đối phó với những thách thức an ninh chung ngày càng tăng.

Ủy ban châu Âu cũng nhất trí thành lập một quỹ chi tiêu quốc phòng chung với quy mô nhỏ có mức khởi điểm 5 tỷ Euro mỗi năm và dự kiến sẽ được thành lập vào năm 2017.

Với kế hoạch quốc phòng chung này, Pháp, Đức và Italy hy vọng sẽ tăng cường hội nhập về quốc phòng trong Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, phát biểu trong Hội nghị An ninh Munich diễn ra tuần trước ở Đức, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel cho rằng, châu Âu cần có cái nhìn rộng hơn về chi tiêu quốc phòng, không chỉ trong trong việc đầu tư mua sắm trang thiết bị mà còn trong lĩnh vực nghiên cứu.

“Tôi không phản đối việc tăng chi tiêu quốc phòng, nhưng tôi cho rằng, châu Âu cần có cái nhìn rộng hơn về vấn đề này. Các nước phải tự nhận thức được trách nhiệm của chính mình, không chỉ trong việc chi tiêu quốc phòng, mua sắm trang thiết bị mà còn cả trong lĩnh vực nghiên cứu quốc phòng”, ông Gabriel nói.

Trong bối cảnh, Anh, nước đóng góp nhiều cho chi tiêu quốc phòng của EU đang chuẩn bị tiến hành rời khỏi EU gọi tắt là Brexit và Mỹ cam kết sẽ tăng ngân sách quốc phòng, các nước thành viên EU hy vọng, trong cuộc họp đầu tháng 3 tới tại Brussels, Bỉ, khối này sẽ đạt được một thỏa thuận thống nhất trong chi tiêu quốc phòng cũng như tăng cường hợp tác trong việc đối phó với các nguy cơ bất ổn từ bên ngoài.

Quỳnh Hoa/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu sẽ tăng cường đầu tư chung trong lĩnh vực quốc phòng để đối phó với nguy cơ bất ổn về an ninh cũng như việc Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng.