Theo dõi trên

Chỉ trích chính sách của Trump, Nga tố Mỹ gây bất ổn cho cả thế giới

16/01/2018, 17:38 - Lượt đọc: 6

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Mỹ đang gây bất ổn cho cả thế giới, đồng thời chỉ trích chính sách ngoại giao của chính quyền Donald Trump.

Trong buổi họp báo thường kỳ tại Moscow ngày 15/1, ông Lavrov chỉ trích Mỹ thường xuyên có những lời lẽ đe dọa liên quan đến các diễn biến ở Triều Tiên và Iran và điều này chỉ gây bất ổn thêm cho tình hình toàn cầu.

Ông Lavrov không nêu đích danh Tổng thống Donald Trump, nhưng Tổng thống Mỹ không ít lần công khai đe dọa Triều Tiên và Iran, cũng đăng tải một loạt trạng thái trên Twitter chỉ trích lãnh đạo của cả 2 quốc gia này.

                
      
      Quan hệ giữa Nga và    Mỹ xấu đi trong năm 2017. Ảnh: Reuters 

Ông Trump cũng từng công khai chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trên Twitter liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên, đồng thời đe dọa can thiệp quân sự.

Gần đây, ông Trump tiếp tục có những lời lẽ tương tự đối với nhà lãnh đạo Iran, đồng thời ủng hộ những người biểu tình phản đối chính phủ Iran

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng, chính Mỹ đang làm dấy lên căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. “Mỹ thường nói rằng, các cuộc đối đầu quân sự là không thể tránh khỏi, nhưng mọi người đều hiểu được hậu quả thảm khốc của sự hấp tấp, thiếu thận trọng”.

Ông cũng chỉ trích Mỹ tăng cường các cuộc tập trận xung quanh bán đảo Triều Tiên, “khiến căng thẳng ngày càng leo thang” trong khi các nước khác đang cố làm việc thông qua các kênh ngoại giao nhằm khôi phục đàm phán với Bình Nhưỡng.

Cảnh báo về thỏa thuận hạt nhân Iran

Ông Lavrov cũng cảnh báo Mỹ không nên rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, thỏa thuận mà chính quyền tiền nhiệm của Mỹ đạt được năm 2015 cùng với các đồng minh châu Âu, Trung Quốc và Nga, theo đó Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đối lấy việc nới lỏng trừng phạt.

Theo ông Lavrov, việc Mỹ đe dọa rút khỏi thỏa thuận này sẽ hủy hoại bất cứ thỏa thuận tương lai nào với Triều Tiên. “Thật buồn khi Mỹ một lần nữa lại đưa ra lý do nghi ngờ các đối tác đáng tin cậy trong thỏa thuận này”. Ông Lavrov nói.

 “Iran đã được hứa hẹn rằng các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ nếu họ nói không với chương trình hạt nhân, vậy họ sẽ làm gì nếu các lệnh trừng phạt vẫn còn đó. Và nếu áp dụng trường hợp này với Triều Tiên, thì mọi chuyện sẽ như thế nào?”.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ xấu đi trong năm 2017, khi Mỹ tiến hành các cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Mỹ đã thắt chặt trừng phạt Nga và đóng cửa một số cơ quan ngoại giao của Nga trên lãnh thổ Mỹ, trong khi Moscow buộc Washington phải cắt giảm số nhân viên ngoại giao tại Nga.

Khi được hỏi có lấy làm tiếc về việc ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ, khiến cho ngoại giao Nga-Mỹ trở nên hỗn loạn hay không và ông có muốn bà Hillary Clinton giành chiến thắng trong cuộc bầu cử không, ông Lavrov nói rằng: “Tiếc nuối về điều gì đó xã xảy ra không phải là những gì mà ngoại giao có thể làm. Chúng tôi làm việc dựa trên thực tế và những gì chúng tôi có hôm nay, vì thế chúng tôi chỉ làm những gì cần phải làm để thúc đẩy lợi ích của Nga trong những điều kiện nhất định”.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ trích chính sách của Trump, Nga tố Mỹ gây bất ổn cho cả thế giới