Theo dõi trên

Chính phủ Pháp đề xuất cải cách sâu rộng các thể chế

05/04/2018, 14:39

Dự kiến, các dự luật này sẽ được Chính phủ trình Quốc hội thảo luận trước kỳ nghỉ Hè năm nay và hoàn thiện vào năm 2019.

Ngày 4/4, Chính phủ Pháp đã công bố các dự luật cải cách sâu rộng các thể chế chính trị, một phần quan trọng trong cam kết tranh cử của Tổng thống Emmanuel Macron.

17h ngày 4/4 theo giờ địa phương (tức 22h theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã công bố một số nội dung chính trong các dự luật của chính phủ về cải cách các thể chế chính trị trong thời gian tới.

                
      
      Thủ tướng    Pháp Edouard Philippe (trái) và Tổng thống Emmanuel Macron (phải).    Ảnh: AFP

Trong đợt cải cách này, Chính phủ Pháp đề xuất 3 nội dung chính bao gồm 1 dự luật về cải cách bầu cử lập pháp, 1 dự luật cải cách tổ chức và 1 đề xuất về sửa đổi, bổ sung hiến pháp, trong đó Hiến pháp của Cộng hòa Pháp sẽ lần đầu đề cập tới tư cách của đảo Corse.

Trong dự luật cải cách tổ chức: Chính phủ Pháp đề xuất giảm 30% số thượng nghị sỹ và nghị sỹ trong Quốc hội nhưng vẫn đảm bảo tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ có đại diện trong các thể chế này. Đồng nghĩa với việc, số nghị sỹ trong Quốc hội sẽ giảm từ 577 xuống còn 404, trong khi 348 thượng nghị sỹ hiện nay sẽ chỉ còn lại 244.

Bên cạnh đó, Chính phủ Pháp đề xuất các nghị sỹ trong Quốc hội không được phép kiêm nhiệm vị trí người đứng đầu cơ quan hành pháp các địa phương trong thời gian quá 3 nhiệm kỳ liên tiếp. Đề xuất này không áp dụng với thị trưởng các địa phương có dưới 9.000 dân.

Liên quan dự luật sửa đổi bầu cử lập pháp: Trong các cuộc bầu cử lập pháp, 15% số nghị sỹ trong Quốc hội (tương đương 61/404 ghế) sẽ được lựa chọn theo tỉ lệ số phiếu bầu nhận được của mỗi đảng (représentation proportionnelle) trong các cuộc bầu cử.

Liên quan tới sửa đổi Hiến pháp: Chính phủ Pháp đề xuất xóa bỏ Tòa án Công lý của Cộng hòa Pháp. Một trong các chức năng của tòa này trước đây là tiến hành thủ tục truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các Bộ trưởng trong chính phủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, sẽ được chuyển sang cho Tòa thượng thẩm Paris. Ngoài ra, Chính phủ Pháp cũng đề xuất xóa bỏ sự hiện diện của các cựu Tổng thống trong Hội đồng lập hiến.

Một điểm đáng chú ý khác trong đề xuất sửa đổi Hiến pháp là đảo Corse sẽ lần đầu được đề cập tới trong Hiến pháp của Cộng hòa Pháp. Về vấn đề này, Thủ tướng Edouard Philippe nhấn mạnh: “Theo cam kết của ngài Tổng thống, đảo Corse sẽ được đề cập tới trong Hiến pháp, điều này cho phép áp dụng các quy định pháp luật theo đặc thù của đảo nhưng dưới sự kiểm soát của Quốc hội”.

Các dự luật cải cách này của chính phủ Pháp là bước tiếp theo nhằm cụ thể hóa một trong những nội dung quan trọng trong chương trình tranh cử của Tổng thống Emmanuel Macron.

Dự kiến, các dự luật này sẽ được Chính phủ trình Quốc hội thảo luận trước kỳ nghỉ Hè năm nay và hoàn thiện vào năm 2019.

Huỳnh Điệp/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Pháp đề xuất cải cách sâu rộng các thể chế