Theo dõi trên

Chính phủ Syria chưa quyết định tham gia hòa đàm ở Geneva (Thụy Sĩ)

05/12/2017, 15:50

Chính phủ Syria vẫn chưa quyết định có trở lại Geneva, Thụy Sĩ, tham gia vòng hòa đàm thứ 8 về Syria do Liên Hợp Quốc bảo trợ hay không.

Hãng tin AFP dẫn một nguồn tin từ Chính phủ Syria cho biết, phái đoàn của Chính phủ nước này vẫn chưa quyết định có trở lại Geneva, Thụy Sĩ, tham gia vòng hòa đàm thứ 8 về Syria do Liên Hợp Quốc bảo trợ trong ngày hôm nay (5/12) hay không. 

                
      
      Toàn cảnh một phiên    đàm phán về Syria tại Geneva. Ảnh: Reuters.

Cũng theo nguồn tin trên, chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad vẫn đang xem xét vấn đề này và hiện chưa có quyết định dứt khoát.  Ngay khi chính phủ đưa ra quyết định, thông tin sẽ được cập nhật qua các kênh ngoại giao. 

Trước đó hôm 1/12, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc kiêm trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Bashar Al-Ja'afari nhận định còn nhiều vấn đề lớn trong cuộc đàm phán này, ám chỉ tuyên bố mà phe đối lập đưa ra hồi tháng trước, yêu cầu Tổng thống Assad phải từ chức trước khi các bên đạt được thỏa thuận hòa bình.  

Ông Al-Ja'afari nhận định, ngôn từ của phe đối lập mang tính khiêu khích và thiếu trách nhiệm về mặt chính trị, đồng thời cảnh báo nếu những phát ngôn kiểu này tiếp tục được đưa ra thì các cuộc đàm phán sẽ không bao giờ đạt tiến triển.

Vòng đàm phán thứ 8 này được coi là cơ hội để Liên Hợp Quốc khôi phục các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài gần 7 năm qua tại Syria. Ngày 30/11, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura thông báo vòng đàm phán sẽ kéo dài tới 15/12 nhưng đoàn đàm phán của Chính phủ Syria sẽ về nước để "tham vấn" trước khi quay trở lại vào 5/12 tới.  

Hiện Nga đang có kế hoạch tổ chức Đại hội đối thoại dân tộc Syria ở thành phố Sochi (Nga), bao gồm lộ trình xây dựng tương lai của Syria, thông qua việc soạn thảo một hiến pháp mới và tổ chức các cuộc bầu cử dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Syria chưa quyết định tham gia hòa đàm ở Geneva (Thụy Sĩ)