Theo dõi trên

CIA cảnh báo về các mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

24/01/2018, 14:24

Giám đốc CIA nhận định Triều Tiên đang phát triển các loại tên lửa có thể đe dọa an ninh nước Mỹ.

Trong một bài phát biểu tại Washington ngày 23/1, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cho biết, hiện nay, Triều Tiên không chỉ chưa cho thấy dấu hiệu của việc sẽ từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, mà nước này còn đang cố gắng để phát triển loại tên lửa xuyên lục địa nhằm có thể đe dọa đến an ninh của Mỹ cũng như quá trình thống nhất bán đảo Triều Tiên trong tương lai.

                
      
      Tên lửa Hwasong-15    của Triều Tiên được nhận định là đủ sức bao trùm toàn bộ lãnh thổ    Mỹ. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, ông Mike Pompeo cũng khẳng định, bất chấp việc Triều Tiên đã có những cải thiện đáng kể về khả năng quân sự trong vòng một năm qua, nhưng sẽ còn mất nhiều thời gian nước này mới có thể đủ mạnh và đạt được tiềm lực hạt nhân đe dọa đối với Mỹ.

Trong năm 2017, tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên căng thẳng tới đỉnh điểm sau khi Triều Tiên liên tiếp tiến hành hàng chục vụ bắn thử tên lửa hạt nhân, trong đó có vụ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái. Trong vụ bắn thử này, Bình Nhưỡng đã phóng thành công loại tên lửa ICBM Hwasong-15 với tầm bắn ước tính lên tới 13.000 km, lớn nhất trong lịch sử nước này và đủ sức bao trùm toàn bộ lãnh thổ Mỹ.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tập trung vào hướng giải quyết theo con đường ngoại giao để xử lý cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, ông Mike Pompeo cũng nhấn mạnh, CIA đang nghiên cứu những kế hoạch dự phòng trường hợp giải pháp này thất bại.

Ngọc Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CIA cảnh báo về các mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên