Theo dõi trên

Cơ hội hóa giải căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

07/11/2018, 14:34

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc là cơ hội để 2 nước hóa giải những căng thẳng thương mại hiện nay.

6 ngày sau cuộc điện đàm được đánh giá là khá tốt đẹp giữa Tổng thống Mỹ Donad Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về những mâu thuẫn thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, giới chức Trung Quốc hôm qua đã bày tỏ mong muốn sẵn sàng đối thoại thương mại với Mỹ. Đây được xem là cơ hội tốt để hai bên đàm phán, hóa giải những căng thẳng, chấm dứt những “đòn ăn miếng trả miếng” trong quan hệ thương mại song phương.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNBC

Phát biểu ngày 6/11 tại Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg tổ chức tại Singapore, phó Chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cho biết Trung Quốc sẵn sàng đàm phán và phối hợp với Mỹ để giải quyết các tranh chấp thương mại, vì hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ đều thiệt hại khi đối đầu nhau.

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc nhấn mạnh: “Thế giới ngày nay phải đối mặt với nhiều vấn đề, đòi hỏi hợp tác chặt chẽ giữa Trung Quốc và Mỹ. Tôi có một niềm tin vững chắc rằng, Trung Quôc và Mỹ sẽ lại hợp tác với nhau, giảm bớt đối đầu. Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc có tác động trực tiếp tới sự phát triển và ổn định toàn cầu. Hợp tác trong lĩnh vực Kinh tế và Thương mại vẫn là hòn đá tảng và động lực cho mối quan hệ ổn định và lành mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc, qua đó mang lại lợi ích cho cả hai bên”.

Ông Vương Kỳ Sơn cũng khẳng định Trung Quốc ủng hộ giải quyết các tranh chấp quốc tế thông qua các quy định và sự đồng thuận, cũng như phản đối chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ. Ông đồng thời nhấn mạnh hợp tác kinh tế và thương mại luôn có vai trò dẫn dắt mối quan hệ lành mạnh và bền vững giữa hai nước trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.

Theo ông, tiêu cực và tức giận không phải là cách thức phù hợp có thể giải quyết được các vấn đề nảy sinh từ quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế. Tương tự như vậy, các rào cản thương mại hay tranh cãi không thể giúp giải quyết các vấn đề bất đồng của Trung Quốc và Mỹ. Do đó, Trung Quốc sẽ giữ thái độ kiềm chế và tỉnh táo, cởi mở hơn và hợp tác vì lợi ích chung.

Ông Vương Kỳ Sơn nhấn mạnh: “Trung Quốc sẽ tiếp tục bình tĩnh và tỉnh táo, cởi mở và hợp tác nhằm mang lại lợi ích song phương. Cả Trung Quốc và Mỹ đều mong muốn chứng kiến hợp tác kinh tế và thương mại lớn hơn. Trung Quốc sẵn sàng thảo luận các vấn đề gây quan ngại song phương với Mỹ và tìm kiếm giải pháp về thương mại phù hợp với cả hai”.

Tuyên bố của Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn được xem là sự tái khẳng định các bình luận trước đó của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) tại Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất (CIIE 2018), trong đó nhấn mạnh, Trung Quốc cam kết mở cửa hơn nữa, bất chấp các tranh cãi với Mỹ.

Mỹ hiện chưa có phản hồi về bình luận của giới chức Trung Quốc song trước đó, hồi đầu tháng, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về những mâu thuẫn thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh giá cao kết quả điện đàm. Theo ông chủ Nhà Trắng, giới chức Mỹ và Trung Quốc đang lên kế hoạch cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong tháng 11 này ở Argentina.

Những tháng gần đây, Trung Quốc và Mỹ trả đũa lẫn nhau bằng cách liên tiếp áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của bên kia. Không bên nào chịu bên nào khiến các tranh cãi thương mại này làm rung chuyển các thị trường tài chính và phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại một diễn đàn bàn tròn về thương mại và kinh tế thế giới diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hôm qua (6/11), Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Roberto Azevedo nhấn mạnh: “Những mức thuế quan mới được công bố liên tiếp trong năm nay đã lấy đi hàng tỷ đô la trong hoạt động thương mại. Nguy cơ này sẽ tiếp tục gia tăng cùng với những căng thẳng thương mại. Nhiều thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới và cộng đồng doanh nghiệp nói chung trên thế giới đã bắt đầu phải lên tiếng về hoạt động thương mại và hệ thống thương mại đa phương quốc tế. Trung Quốc là một bằng chứng cụ thể”.

Dư luận đang tập trung sự chú ý tới cuộc gặp dự kiến vào cuối tháng này giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước cuộc gặp này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng nước này James Mattis sẽ đón tiếp các quan chức Trung Quốc để tiến hành vòng đối thoại an ninh và ngoại giao cấp cao song phương vào ngày 9/11 tới tại thủ đô Washington, Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã dọa tiếp tục áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD nếu hai bên không thể đạt một thỏa thuận về thương mại.

Chưa biết liệu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung tới đây sẽ đi đến đâu song những tín hiệu tích cực được giới lãnh đạo cấp cao hai nước phát đi bên trên được xem là cơ hội tốt giúp hóa giải những căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa hai nước thời gian qua.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội hóa giải căng thẳng thương mại Mỹ - Trung